Không thích ăn rau, chỉ thích uống nước luộc rau có chất gì không: Bác sĩ trả lời

Nhà mình có thói quen thích uống nước luộc rau nhưng không thích ăn rau

Từ ông bà, bố mẹ đều thích ăn nước luộc rau nhưng không ăn rau, dẫn đến bây giờ các cháu cũng vậy. Hầu như loại rau nào nhà mình cũng luộc được nhưng phần rau chỉ ăn rất ít, có khi bỏ đi. Chủ yếu chỉ ăn nước luộc rau. Đặc biệt là mùa hè ăn rau muống, nhà mình toàn luộc cả mớ to nhưng gần như không ai ăn rau cả, nhưng phần nước luộc rau thì rất thích.

Mình từng nghe nhiều người nói nước luộc rau cũng như nước lọc, chẳng có chất gì. Dù vậy nhưng nhà mình vẫn duy trì thói quen trên do sở thích, còn rau thì cố gắng ăn được bao nhiêu thì ăn thôi.

Vậy mà hôm nay lên báo đọc thấy có thông tin bác sĩ dinh dưỡng lý giải việc ăn nước luộc rau có tốt không, mình đọc thấy câu trả lời khá bất ngờ đấy, mình chia sẻ lại thông tin ở đây cho ai muốn tìm hiểu nhé!

hình ảnh

Nước luộc rau cũng có chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, ảnh: DSD

Bác sĩ Mai Quang Huỳnh Mai, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ trên website bệnh viện rằng, trong quá trình luộc rau, những dưỡng chất, yếu tố vi lượng và vitamin sẽ tan ra và tích tụ trong nước luộc, đặc biệt là các vitamin C, B1 và folate sẽ ngấm vào nước khi nấu.

Bởi vì trong rau xanh chứa nhiều dinh dưỡng lành mạnh và thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ. Rau thường được chế biến theo nhiều cách luộc, hấp, xào, nấu súp. Đặc biệt, luộc rau là cách đơn giản, thông dụng nhất mà đa số mọi người đều chọn chế biến.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hoàn toàn có thể sử dụng nước luộc rau để uống nếu đảm bảo rau không bị nhiễm hóa chất và quá trình chế biến sạch sẽ, an toàn. Ngoài ăn rau bạn nên uống cả nước luộc rau để tận dụng các chất khoáng (canxi, phospho, kali, magiê…) trong rau được hòa tan vào nước trong quá trình chế biến.

Theo các chuyên gia, nước luộc rau có tính dược liệu cao, hỗ trợ cơ thể giải độc hiệu quả. Nếu uống nước luộc rau thường xuyên, độc tố trong cơ thể dễ dàng được thải ra ngoài, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn và tràn đầy sức sống.

hình ảnh

Nên ăn cả rau và uống nước luộc rau, ảnh: DSd

Lưu ý khi uống nước luộc rau

Không luộc những loại rau củ bị dập nát, chúng rất dễ nhiễm khuẩn từ nguồn phân tươi và các hóa chất độc hại được tưới lên cây trong quá trình trồng trọt. Nước dùng từ những loại rau củ này khi uống sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Các vitamin tan trong nước từ rau củ luộc rất dễ mất nếu chế biến không đúng cách. Vì thế, bạn cần phải luộc rau đúng cách để dưỡng chất vẫn được giữ lại.

Để có bát nước luộc rau chất lượng, ngon và ngọt, bạn phải chắc chắn những loại rau mua là rau sạch, được trồng với quy trình an toàn.

Nên rửa từng lá, từng cọng rau dưới vòi nước chảy. Rửa nhẹ nhàng và nhiều lần để loại bỏ những tạp chất, vi khuẩn, côn trùng hay hóa chất bảo vệ thực vật còn sót lại trên rau.

Nước luộc rau tuy tốt, nhưng không dùng để nấu cháo hay pha sữa cho trẻ, vì trẻ cần nhiều dinh dưỡng hơn để có đầy đủ sức khỏe và phát triển tốt

Ngoài ra, dùng nước luộc rau để uống giúp cơ thể cảm giác no, đẩy lùi cơn thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Nói chung theo như lời của các chuyên gia thì nước luộc rau có những chất dinh dưỡng nhất định và hoàn tốt cho cơ thể chứ không phải là ‘không có chất gì’ như quan niệm của nhiều người trước kia. Chỉ có điều để đảm bảo nước luộc rau được ngọt mát, lành tính nhất thì mọi người cần chú đến an toàn vệ sinh thực phẩm của món rau đó nhé!

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *