Thêm thứ này vào chậu hoa, mầm xanh đâm chồi, cả năm không lo vàng lá

Chỉ một nắm gạo trộn với đất hoặc rắc trực tiếp vào chậu hoa và có thể giúp cây phát triển xanh tốt, không lo vàng lá.

Gạo thường được dùng để nấu cơm, ngoài ra, gạo còn có thể dùng để trồng hoa. Chỉ cần một nắm gạo là có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề trong việc làm vườn, trồng hoa.

Vì gạo giàu chất dinh dưỡng, nhất là vitamin B lại không dễ sinh ra mùi chua sau khi lên men nên bạn có thể trộn một nắm gạo với đất hoặc rắc trực tiếp vào chậu hoa rồi phủ một lớp đất lên trên rồi tưới nước.

Làm như vậy, gạo sẽ từ từ lên men trong đất, cung cấp chất dinh dưỡng cho đất và được rễ cây hấp thụ từ từ. Ngoài bổ sung dinh dưỡng cho cây, giúp cây phát triển khỏe mạnh, cách này còn có thể cải thiện hiện tượng vàng lá, ngăn chặn tình trạng thối rễ.

Bạn lưu ý nếu dùng gạo để bón cho cây thì chỉ phù hợp với những loại hoa, cây cảnh ưa axit. Với những loại cây ưa môi trường kiềm như hoa tử đằng, trúc đào, xương rồng,… thì không thích hợp với phương pháp này.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng nước vo gạo để tưới cho hoa. Nhưng để tránh bị cháy rễ, gây hại cho cây con thì bạn nên ủ nước vo gạo qua đêm rồi hẵng sử dụng.

Sau khi được ủ qua đêm, nước vo gạo sẽ phân hủy từ dạng phân tử lớn sang phân tử nhỏ, từ dạng cây khó hấp thụ sang dạng cây dễ hấp thụ nên cây hấp thu dinh dưỡng nhanh hơn. Bên cạnh đó, nước vo gạo để qua đêm sẽ lên men tạo ra các vi khuẩn có lợi cho các vi sinh vật trong đất, có thể chống lại được các loại sâu bệnh và nấm.

Cách làm đơn giản như sau: bạn chắt nước vo gạo vào thùng có nắp đậy, đợi nước tách ra làm 2 phần (phần đục và phần nước trong bên trên) thì hãy chắt bớt phần nước trong ra ngoài, giữ lấy phần nước đục bên dưới. Sau đó đậy kín nắp và để qua đêm.

Khi nước gạo đã lên men, bạn hãy pha loãng nước vo gạo với nước theo tỉ lệ 1:5 rồi dùng để tưới rau, hoa, cây cảnh.

Ngoài ra, bạn có thể dùng một số loại phân bón tự nhiên khác:

Vỏ trứng

Bạn cần rửa sạch vỏ trứng vì nếu không rửa sạch sẽ dễ sinh sôi nhiều vi khuẩn, sau đó đem phơi nắng. Phơi ngoài nắng xong, bạn hãy nghiền nhỏ vỏ trứng rồi trộn với đất trồng hoặc rải trực tiếp lên bề mặt chậu.

Trong vỏ trứng có chứa nhiều canxi có thể cung cấp cho hoa và cây một lượng canxi nhất định giúp cây cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Đồng thời vỏ trứng chứa nhiều phốt pho và kali có tác dụng thúc đẩy cây ra hoa.

Khi trộn vỏ trứng vào đất còn có tác dụng cải thiện đất trồng, giúp đất tơi xốp, ngăn chặn tình trạng nén chặt đất.

Đường nâu

Cây thiếu sắt thường bị vàng lá, rễ cây cũng dễ bị thối rữa. Bạn có thể tưới nước đường nâu cho cây để cải thiện vấn đề này. Bạn lưu ý cần pha đường nâu với nước theo tỉ lệ 1:500-1000, mỗi tháng chỉ nên tưới 1-2 lần.

Đường nâu sở dĩ có thể khắc phục tình trạng này là do đường nâu chứa nhiều sắt. Bên cạnh đó, đường nâu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cây trồng, giúp cây phát triển khỏe mạnh hơn.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *