Cam thảo và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

 

Thành phần dinh dưỡng trong Cam thảo

Trong khi cam thảo chứa hàng trăm hợp chất thực vật thì hợp chất hoạt động chính của rễ cam thảo là glycyrrhizin.

Glycyrrhizin tạo nên vị ngọt của rễ, cũng như các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Tuy nhiên, glycyrrhizin cũng có liên quan đến nhiều tác dụng phụ của rễ cam thảo. Do đó, một số sản phẩm sử dụng cam thảo để tác động lên mỡ (khử mỡ) (DGL), đã loại bỏ glycyrrhizin.

Nhìn chung, rễ cam thảo được sử dụng như một chất tạo hương và điều trị bệnh. Có nhiều dạng chứa cam thảo, bao gồm:

Trà.

Viên nang.

Chất lỏng.

Gel bôi ngoài da.

Công dụng của Cam thảo

1. Hỗ trợ các tình trạng da

Rễ cam thảo chứa hơn 300 hợp chất, một số trong số đó chứng tỏ tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và kháng vi-rút mạnh mẽ.

Đặc biệt, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm liên kết glycyrrhizin với các lợi ích chống viêm và kháng khuẩn.

Do đó, chiết xuất từ ​​rễ cam thảo được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh về da bao gồm cả mụn trứng cá và bệnh chàm.

Trong một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 60 người lớn, việc bôi gel bôi có chứa chiết xuất rễ cam thảo đã cải thiện đáng kể bệnh chàm.

Mặc dù gel cam thảo tại chỗ cũng đã được sử dụng để điều trị tình trạng mụn trứng cá, nghiên cứu về hiệu quả của nó còn hỗn hợp và khá hạn chế.

2. Làm giảm trào ngược axit và chứng khó tiêu

Chiết xuất rễ cam thảo thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng khó tiêu. Ví dụ: trào ngược axit, đau bụng và ợ chua.

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 50 người lớn bị chứng khó tiêu. Việc uống viên nang cam thảo 75 mg hai lần mỗi ngày đã giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng, so với giả dược.

Chiết xuất rễ cam thảo cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản bao gồm trào ngược axit và chứng ợ nóng.

3. Có thể giúp điều trị loét dạ dày tá tràng

Loét dạ dày tá tràng là những vết loét đau phát triển trong dạ dày, thực quản dưới hoặc ruột non. Chúng thường gây ra bởi chứng viêm do vi khuẩn H. pylori.

Chiết xuất rễ cam thảo và glycyrrhizin của nó có thể giúp điều trị loét dạ dày tá tràng.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng chiết xuất cam thảo với liều lượng 200 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể được bảo vệ chống lại những vết loét này tốt hơn omeprazole. Đây là một loại thuốc loét dạ dày tá tràng thông thường.

Trong khi cần nhiều nghiên cứu hơn ở người, một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 120 người lớn cho thấy: Việc tiêu thụ chiết xuất cam thảo ngoài một phương pháp điều trị tiêu chuẩn làm giảm đáng kể sự hiện diện của H. pylori.

4. Có thể có đặc tính chống ung thư

Do chứa nhiều hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Chiết xuất rễ cam thảo đã được nghiên cứu về tác dụng bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Đặc biệt, chiết xuất cam thảo và các hợp chất của nó có liên quan đến việc làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào trong:

Ung thư da.

Ung thư v.ú.

Đại trực tràng và tuyến tiền liệt.

Vì nghiên cứu chỉ giới hạn ở ống nghiệm và động vật. Nên chưa rõ tác động của nó đối với bệnh ung thư ở người. Tuy nhiên, chiết xuất từ ​​rễ cam thảo có thể giúp điều trị viêm niêm mạc miệng – vết loét miệng rất đau. Đây là tình trạng mà những người bị ung thư đôi khi gặp phải như một tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 60 người trưởng thành bị ung thư đầu và cổ cho thấy rằng một lớp màng cam thảo tại chỗ cũng có hiệu quả như phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh viêm niêm mạc miệng.

5. Cam thảo có thể làm dịu các tình trạng hô hấp trên

Do tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, cả chiết xuất rễ cam thảo và trà đều có thể hỗ trợ các tình trạng hô hấp trên.

Đặc biệt, các nghiên cứu trên động vật kết luận rằng chiết xuất glycyrrhizin từ rễ cam thảo giúp làm dịu cơn hen suyễn. Đặc biệt là khi được thêm vào các phương pháp điều trị hen suyễn hiện đại.

Trong khi nghiên cứu hạn chế trên con người cho kết quả tương tự, cần có các nghiên cứu lâu dài và nghiêm ngặt hơn.

6. Bảo vệ khỏi sâu răng

Rễ cam thảo có thể giúp bảo vệ chống lại vi khuẩn có thể dẫn đến sâu răng.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tuần cho 66 trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo kẹo mút không đường chứa 15 mg rễ cam thảo 2 lần/ ngày. Ăn kẹo mút làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn Streptococcus mutans là nguyên nhân chính gây sâu răng.

Liều lượng và các dạng rễ cam thảo

Như một chất bổ sung, chiết xuất rễ cam thảo có nhiều dạng, bao gồm viên nang, bột, cồn thuốc, gel bôi và trà. Bản thân rễ cũng có thể được mua ở dạng tươi hoặc khô. Hiện tại không có khuyến nghị liều lượng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ủy ban Khoa học Thực phẩm Châu Âu (SCF) đều khuyến cáo hạn chế lượng glycyrrhizin không quá 100 mg/ ngày.

Đáng chú ý, những người ăn một lượng lớn các sản phẩm từ cam thảo có thể nhận được nhiều hơn số lượng này. Hơn nữa, vì các sản phẩm không phải lúc nào cũng chỉ ra hàm lượng glycyrrhizin. Do đó, có thể khó xác định lượng an toàn. Vì thế, điều quan trọng là phải thảo luận về liều lượng an toàn và hiệu quả với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Những chất bổ sung này không chứa glycyrrhizin. Đây là nguyên nhân gây ra hầu hết các tác dụng phụ của cam thảo. Tuy nhiên, hợp chất này cũng đóng góp nhiều lợi ích. Nên vẫn chưa rõ liệu các sản phẩm DGL có tác dụng tích cực đối với sức khỏe hay không.

Những điểm cần lưu ý khi dùng

1. Quá liều rễ cam thảo

Cả việc sử dụng mãn tính và liều lượng lớn các sản phẩm từ rễ cam thảo có thể dẫn đến sự tích tụ glycyrrhizin trong cơ thể. Nồng độ glycyrrhizin tăng cao đã được chứng minh là gây ra sự gia tăng bất thường cortisol. Điều này có thể gây ra sự mất cân bằng trong lượng chất lỏng và chất điện giải.

Liều lượng lớn của các sản phẩm rễ cam thảo có thể gây ra một số triệu chứng khá nguy hiểm, bao gồm:

Kali ở mức thấp.

Tăng huyết áp.

Tình trạng cơ yếu.

Nhịp tim bất thường.

Ngộ độc cam thảo có thể xảy ra, tuy nhiên rất hiếm khi. Ngộ độc có thể dẫn đến suy thận, suy tim sung huyết hoặc tích tụ chất lỏng dư thừa trong phổi (phù phổi).

Vì vậy, những người bị huyết áp cao, suy tim sung huyết, bệnh thận. Hoặc mức độ kali thấp được khuyến khích tránh hoàn toàn các sản phẩm cam thảo có chứa glycyrrhizin.

2. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Tiêu thụ nhiều cam thảo và đặc biệt là glycyrrhizin trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển não bộ của em bé.

Trong một nghiên cứu, cần lưu ý trên hững đứa trẻ được sinh ra từ mẹ ăn một lượng lớn cam thảo có chứa glycyrrhizin trong thời kỳ mang thai. Vì có thể tăng nguy cơ bị suy giảm trí não sau này.

Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tránh bổ sung cam thảo và hạn chế ăn cam thảo trong thực phẩm và đồ uống.

Do thiếu nghiên cứu, trẻ em và phụ nữ đang cho con bú. Do đó, cũng nên tránh các sản phẩm từ cam thảo.

3. Tình trạng tương tác thuốc

Rễ cam thảo đã được chứng minh là tương tác với một số loại thuốc, bao gồm

Thuốc huyết áp.

Chất kháng đông máu.

Các thuốc giảm cholesterol, bao gồm cả statin.

Nhóm thuốc lợi tiểu.

Những loại thuốc tránh thai dựa trên estrogen.

Viết một bình luận