5 loại rau dại mọc đầy ở Việt Nam, bị bỏ đi thì ở thế giới lại được ca ngợi là rau trường thọ

– Rất nhiều loại rau ở Việt Nam trước đây dùng để chống đói thì bây giờ lại được nhiều nước yêu thích và gọi thành rau trường thọ

Rau tầm bóp 

Tầm bóp vốn là cây mọc dại ven đường bãi hoang,đặc biệt tỉnh miền núi. Chúng có vị ngăm ngăm đắng. Bây giờ nhiều nhà hàng đưa tầm bóp vào thực đơn món ăn rau rừng. Ở một số nước tầm bóp, quả tầm bóp trở thành “v;.ũ k.;hí” chống ung thư và bệnh tiểu đường.Theo tài liệu Đông y, tầm bóp có công dụng tán sỏi thanh nhiệt thông đàm lợi tiểu. Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ở Mỹ đã cho thấy rau tầm bóp có chứa chất chống ung thư và khả năng kháng viêm tiêu diệt các siêu vi khuẩn trong cơ thể cực kỳ mạnh mẽ. Tầm bóp có vị đắng nhẹ và ăn rất ngon. Tuy nhiên nhiều nơi nhầm tầm bóp với cây lu lu đực, chúng rất giống nhau ở dạng thân, lá nhưng quả thì khác nhau. Cây lu lu đực ăn có vị tương tự tầm bóp nhưng chúng có chất độc nhẹ có thể gây buồn nôn khi ăn nhiều.

rau-tam-bop

Cây xuyến chi

Đây là loại cây mọc dại đầy ven đường, có ở khắp nơi, người nông dân thường nhổ bỏ mà không biết dùng để ăn. Cây này dễ sống dễ trồng nên từng được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã thúc đẩy trồngở châu Phi vì dễ canh tác và có thể sử dụng làm rau ăn để tăng cường chống đói và tăng cường rau cho dân châu Phi.

Xuyến chi cũng là vị thuốc trong Đông y, dùng được cả lá, thân dễ và hoa. Xuyến chi có công dụng thanh nhiệt giải độc, trị côn trùng cắn, sưng viêm. Xuyến chi hỗ trợ tiêu hóa, chứng đau nửa đầu, nóng sốt…

rau-xuyen-chi

Rau càng cua

Cây càng cua mọc đầy gốc cây trong chậu cảnh. Chúng rất dễ lên, chỉ cần có mưa ẩm là càng cua mọc tốt. Càng cua là cây mọng nước nhiều vitamin khoáng chất, có thể nấu canh ăn sống. Càng cua rất giàu canxi và khoáng chất khác. Rau càng cua giúp kháng viêm, giảm đau và hỗ trợ trị ho, sốt cảm lạnh. Càng cua giàu chất chống oxy hóa nên giúp trung hòa gốc tự do, chống lão hóa, giúp trẻ lâu. Càng cua còn được cho là ngăn chặn sự phát triển của một số tế bào lạ. Càng cua còn là loại rau chứa nhiều patuloside A và axanthone glycoside có khả năng kháng khuẩn, chống lại nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

rau-cang-cua

Rau sam

Rau sam cũng là rau mọc dại đầy lối đi. Chúng thuộc loại thân mọng nước, vị chua chua, thanh nhiệt rất tốt. Người Nhật xem rau sam là rau trường thọ. Loại cây này không cần chăm bón cũng lên rất nhanh và không sợ sâu bọ. Loại rau dân dã này được dùng để thanh nhiệt giải độc cơ thể. Nhiều người châu Âu thích dùng loại rau sam này để trộn salad hoặc ngâm chua.  heo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Úc, trong rau sam có chứa nhiều axít béo omega-3 hơn các loại rau ăn lá khác, đặc biệt rau sam là rau hiếm có chứa EPA omega-3 chuỗi dài, có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.

rau-sam

Lục bình (bèo tây)

Lục bình mọc đầy ao hồ, kênh rạch, tại khắp các vùng miền ở Việt Nam và là rau cho lợn ăn. Thế nhưng ở Nhật, rau lục bình được bán gần 20.000 đồng cho một nhánh nhỏ. Cư dân miền Tây ở nước ta cũng dùng lục bình làm thức ăn. Lục bình có thể làm gỏi, dùng để lọc nước. Hoa lục bình có tác dụng lợi tiểu chữa sưng tấy, giải độc và viêm đau như viêm tinh hoàn, viêm hạch bạch huyết, viêm khớp ngón tay, sưng nách, tiêm bị áp xe, còn thân và lá giúp tiêu viêm chữa ung nhọt. Chiết xuất của lục bình có tính kháng khuẩn rất tốt.

rau-luc-binh

Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại rau quý mà chúng ta chưa biết sử dụng. Các loại rau này an toàn hơn nhiều so với các loại rau khác vì chúng dễ mọc dễ lên nên không bị dính thuốc bảo vệ thực vật. Bạn cũng hoàn toàn có thể trồng chúng trong chậu trong sân vườn nhà.

9

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *