Cục nóng điều hòa để ngoài trời có cần che chắn mưa gió: Thợ lâu năm giải đáp

Trong thời tiết mưa giớ liên tục, cục nóng ở ngoài trời có cần phải che chắn hay không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này nhé.

Cục nóng điều hòa để ngoài trời có cần che chắn mưa gió: Thợ lâu năm giải đáp

Cục nóng điều hòa để ngoài trời có cần che chắn mưa gió?

Điều hòa thường có 2 bộ phận chính là cục nóng và cục lạnh. Cục lạnh được lắp trong nhà còn cục lạnh thường được lắp đặt ở ngoài trời.

Cục nóng của điều hòa có nhiệm vụ chuyển hơi nóng từ trong phòng ra ngoài môi trường. Nói đơn giản, nó có tác dụng tản nhiệt.

Khi lắp cục nóng ở ngoài trời, nhiều người không biết có cần phải che nắng che mưa cho thiết bị hay không?

cuc-nong-dieu-hoa-01

Nhiều người cho rằng cục nóng điều hòa lắp ở ngoài trời nếu không được che chắn nắng mưa thì sẽ gặp trục trặc, ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Trên thực tế, cục nóng điều hòa đã được các nhà sản xuất thiết kế để chịu được một số điều kiện thời tiết nhất định. Theo chuyên viên kỹ thuật về máy lạnh và điều hòa của một trung tâm điện máy lớn, cục nóng điều hòa được chế tạo để chịu được mưa, thậm chí là một lượng mưa lớn. Do đó, nó không dễ bị hỏng khi gặp mưa. Tuy nhiên, người dùng cần chú ý đến vị trí lắp đặt. Không nên lắp cục nóng điều hòa ở vị trí quá thấp, gần mặt đất để tránh hiện tượng ngập nước khiến điều hòa không hoạt động được.

Việc che chắn cục nóng điều hòa quá kín sẽ khiến khả năng làm lạnh bên trong giảm đi rõ rệt, thiết bị cũng sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

cuc-nong-dieu-hoa-04

Nên tạo không gia thông thoáng xung quanh cục nóng để thiết bị có thể tỏa nhiệt tốt, không khí lưu thông nhanh, ngăn hơi ẩm bị giữ lại, tránh làm hư hỏng các bộ phận quan trọng bên trong.

Nên lắp cục nóng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Ngoài ra, có thể thiết kế thêm mái che riêng để hạn chế tác động của môi trường bên ngoài tới thiết bị.

Không dùng bất cứ vật gì che đậy kín dàn nóng, chỉ có thể làm mái che hạn chế nắng mưa tạt vào và vẫn phải đảm bảo không gian xung quanh thông thoáng để thiết bị có thể tỏa nhiệt.

Một số sai lầm cần tránh khi lắp cục nóng điều hòa

Không lắp sát mặt đất

cuc-nong-dieu-hoa-03

Như đã nói ở trên, cục nóng điều hòa không nên lắp sát mặt đất để tránh tình trạng ngập nước khiến thiết bị không thể hoạt động.

Không lắp cục nóng ở trong nhà

Nhiều người cẩn thận lắp cục nóng ở trong nhà. Tuy nhiên đây là sai lầm. Cục nóng vận chuyển hơi nóng từ trong phòng ra ngoài. Nếu lắp trong nhà thì không khí trong nhà sẽ nóng lên và việc làm mát trong phòng cũng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Đặt cục nóng cao hơn cục lạnh

Khi lắp đặt điều hòa, nếu để cục nóng cao hơn cục lạnh, khí ga bên trong sẽ bay hơi hết, dầu đọng lại và có nguy cơ chảy ngược vào dàn lạnh. Khi đó, hoạt động của điều hòa sẽ bị ảnh hưởng.

Trường hợp lắp cục nóng cao hơn cục lạnh thì phải lắp thêm hệ thống bẫy dầu bằng cách uốn đường ống dẫn dầu hình chữ U để ngăn dầu chảy từ đường ống sang dàn lạnh.

Để cục nóng ở nơi có gió mạnh

Empty

Nên để cục nóng ở nơi có thoáng mát. Tuy nhiên, cũng nên tránh những nơi có gió thổi trực tiếp vì nó có thể tạo ra lực ép lớn với quạt của thiết bị, khiến máy hoạt động không hiệu quả, làm tiêu hao nhiều điện năng.

Cần chọn nên có gió thổi ngang qua (gió thổi vuông góc với mặt bên của thiết bị). Khi đó, gió sẽ thổi hơi nóng đi, giúp tản nhiệt tốt hơn.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *