Dù rất lành và bổ, rau ngót vẫn hạn chế 3 nhóm người: Cố tình ăn trả giá bằng sức khỏe

Trưa nay gọi điện em kêu với mẹ chồng là bị mất ngủ không rõ nguyên nhân, đêm dù cố gắng lắm cũng không tài nào chợp mắt nổi. Nghe xong bà bảo: Tại ăn nhiều rau ngót quá rồi, mẹ thấy cả tuần nay con ăn rau ngót còn gì.

Đúng là gần tuần nay mẹ đẻ em ở quê có gửi 1 tải rau ngót nhà trồng lên cho con gái vì biết con thích ăn rau ngót. Nhưng vì nhiều quá, tiếc của nên cả tuần nay em ăn rau ngót dù ăn vẫn chưa thấy chán. Sau khi mẹ chồng nói thế thì em có đọc báo tìm hiểu thì thấy họ cũng nói ăn nhiều rau ngót sẽ làm mất ngủ các mẹ ạ. Vậy mà trước nay em chẳng biết gì, cứ thích là ăn vô tội vạ.

Rau ngót chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Các thành phần dinh dưỡng có trong rau ngót gồm có: Canxi, sắt, magie, mangan, phốt pho, Kali, natri, kẽm, đồng, vitamin C, vitamin A. Đặc biệt hàm lượng vitamin A và vitamin C trong rau ngót cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam đấy ạ.

Nhiều người chỉ nhìn thấy những công dụng của rau ngót mà ko biết cũng có nhiều người không nên ăn chúng.

Cụ thể có 5 công dụng chữa bệnh từ rau ngót trong Đông y đó là:

1. Rau ngót trị chảy máu cam

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mẹ chồng em bảo rau ngót trị chảy máu cam rất tốt, trước bà bán thuốc Đông y nên cũng có kinh nghiệm về những vấn đề này ạ. Các mẹ mang rau ngót đi rửa sạch, giã nhỏ và thêm nước với ít đường vào để uống. Phần bã gói vào khăn xô hoặc gạc sạch đặt lên mũi là “pơ phếch” luôn ạ.

2. Rau ngót trị táo bón

Rau ngót bổ âm, sinh tân dịch, nhiều chất xơ nên ngăn ngừa được bệnh táo bón. Với phụ nữ sau sinh thì nên ăn nhiều rau ngót để vừa bổ âm, sinh tân dịch, bù lại âm và tân dịch mất cùng máu khi sinh. Các cụ ta vẫn bảo đẻ xong ăn nhiều rau ngót để sạch sản djch là vì thế đó ạ. Như em đẻ xong ăn không biết là rau ngót: Rau ngót luộc, rau ngót xào thịt. mà cái món rau ngót ăn sống với canh riêu cá thì thôi rồi ngon các mẹ ạ.

3. Phòng ngừa ho suyễn

Rau ngót có tính thanh nhiệt, chứa chất ephedrin nên nó rất tốt cho người bị cúm gây ho suyễn. Nấu canh rau ngót ăn thường xuyên sẽ giúp phòng chống bệnh rất hiệu quả ạ.

4. Thanh nhiệt

Rau ngót được dùng để thanh nhiệt, hạ sốt, trị ho do phế nhiệt. Muốn phát huy công dụng này của rau ngót thì các mẹ có thể uống lá rau ngót tươi dưới dạng nước ép lá hoặc nấu canh rau ngót để ăn hàng ngày ạ.

5. Trị nhiệt miệng

Những ai hay bị loét, nhiệt miệng thì nên ăn loại rau này. Chúng ta có thể ép lấy nước uống cùng 1 chút mật ong, hoặc dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da bị nhiệt trong khoảng 3 ngày là khỏi đó ạ.

Ngoài công dụng tuyệt vời của rau ngót thì có 3 nhóm người không nên ăn rau ngót đâu ạ, vì ăn vào sẽ “lợi bất, cập hại”

1. Phụ nữ mang thai

Vấn đề này chắc nhiều người biết rồi ạ, phụ nữ mang thai thì phải kiêng rau ngót, nhất là 3 tháng đầu thai kì. Nguyên nhân vì trong loại rau này có chứa papaverin, là một chất có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp.

Nếu bà bầu mà ăn hơn 30mg rau ngót tươi có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai đó ạ.

2. Người hay bị mất ngủ

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tác dụng phụ của rau ngót là gây mất ngủ đó ạ. Những người khó ngủ, thường xuyên mất ngủ thì không nên ăn rau ngót. Nếu muốn ăn thì phải nấu chín hoàn toàn, ăn với lượng vừa phải, không nên ăn trong thời gian quá dài và tuyệt đối không được ăn sống hay uống nước ép rau ngót đâu ạ.

3. Người bị thiếu canxi, còi xương

Trong rau ngót có chứa glucocorticoid có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho. Vì vậy, những người còi xương, thiếu canxi thì cũng không nên ăn rau ngót đâu ạ.

Tóm lại là rau ngót vừa có mặt lợi và mặt  hại của nó nên mọi người khi chọn ăn loại rau này nên để ý ạ.

Nguồn tổng hợp

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *