Nhất định phải trồng rau mùi ta trong nhà, dù nhà chật hẹp cỡ nào sẽ có được công dụng thần kì này

Rau mùi có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Rau mùi được ví như “kho dinh dưỡng”

Rau mùi vốn là loài thực vật có nguồn gốc từ vùng Tây Á, kéo dài đến châu Phi. Sau này chúng dần trở nên phổ biến và du nhập đến nhiều quốc gia vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam.

Loại rau thơm này thuộc dạng cây thân thảo, có chiều cao trung bình chỉ từ 30-50cm. Cây phân nhánh nhiều, các lá con có hình răng cưa mọc ra từ nhánh và tỏa mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu. Cây có khả năng ra hoa, hoa của chúng có màu trắng hồng, nở ở đầu ngọn, mọc thành từng cụm với nhau. Sau khi hoa tàn sẽ tạo thành quả, quả có hình cầu, đường kính từ 2-4mm, được thu hoạch làm dược liệu hoặc bào chế thành các loại gia vị cho món ăn.

Từ lâu, y học cổ truyền đã sử dụng các bộ phận của cây rau mùi (bao gồm cả lá rau mùi) để chữa đau, tiêu viêm, các vấn đề về đường tiêu hóa và bệnh tiểu đường…

Trong một đánh giá công bố trên tạp chí Molecules, ngoài giá trị vitamin, rau mùi còn cung cấp các hợp chất quan trọng được gọi là chất chống oxy hóa. Polyphenol trong mùi làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương tế bào – tổn thương có thể góp phần gây ra lão hóa sớm và tăng nguy cơ bệnh tật.

Không chỉ có mùi thơm đặc biệt, ít ai biết loại rau này còn là kho dinh dưỡng. Nó chứa các vitamin như A, C, nhóm B, K cùng lượng lớn canxi, sắt, phốt pho, magie cùng kali…

Một nghiên cứu đã chỉ ra, trong loại rau này rất giàu vitamin C. Cứ 100g rau mùi sẽ bổ sung 140 mg vitamin C, con số này gấp 5 lần so với chanh. Bên cạnh đó, trong loại rau này cũng có lượng beta-carotene cũng cao gấp 9 lần cà chua.

Chính nhờ hàm lượng dưỡng chất dồi dào mà ăn nhiều loại rau này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, giảm cholesterol, cung cấp các chất chống oxy hóa tự nhiên loại bỏ gốc tự do, giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Đặc biệt, loại rau này còn có khả năng hạ huyết áp, lợi tiểu, kích thích bài tiết insulin nhờ đó ổn định đường huyết. Có thể nói toàn thân cây rau mùi đều là báu vật, không biết ăn nó thì quá đáng tiếc.

xem thêm;

Nhà vệ sinh quanh năm thơm nức từ 7 thứ dễ kiếm, có thứ bỏ đi chẳng hề tốn tiền

Thay vì phải tốn nhiều tiền mua sắp khử mùi thì những thứ này có thể giúp nhà vệ sinh nhà bạn quanh năm thơm tho.

Sử dụng bã cà phê

Người thích uống cà phê phin có thể tận dụng bã cà phê để khử mùi hôi khó chịu trong nhà vệ sinh.

Bạn hãy lấy 2 ly bã cà phê để vào góc phòng hoặc cho vào một chiếc túi vải rồi treo trên cao. Làm như vậy thì hương thơm cà phê sẽ bay khắp nhà vệ sinh, khử đi mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng bã cà phê để khử mùi hôi tủ lạnh, tẩy tế bào chết hoặc dùng làm phân bón hoa,…

Sử dụng vụn thuốc lá

Bạn chỉ cần lấy vụn thuốc lá trộn với bột giặt hoặc xà phòng, cho thêm giấm trắng vào và khuấy đều.

Tiếp đến đổ dung dịch này vào cốc dùng một lần rồi đặt ở góc nhà vệ sinh. Không chỉ có tác dụng khử trùng, giấm trắng còn đẩy nhanh quá trình bay hơi của thuốc lá và bột xà phòng. Nhờ vậy mà nhanh chóng loại bỏ mùi khó chịu trong nhà vệ sinh.

Sử dụng dầu gió

Bạn chỉ cần mở nắp lọ dầu gió và đặt ở góc nhà vệ sinh là được. Mùi hôi từ nhà vệ sinh sẽ bị loại bỏ nhanh chóng, chỉ còn lại mùi hương dễ chịu của dầu gió.

Dùng sả

Sả từ lâu đã nổi tiếng với tác dụng khử mùi, xua đuổi những loại côn trùng nhỏ có cánh. Vì vậy bạn có thể treo sả trong nhà vệ sinh để khử mùi hôi và đuổi côn trùng nhỏ đáng ghét đó.

Nhưng bạn lưu ý nên đập dập phần củ để hương thơm của sả toả ra nhiều hơn. Mùi hương tự nhiên thoang thoảng của sả không chỉ giúp khử mùi hôi mà còn có thể tạo ra cảm giác thoải mái cho bất kỳ ai bước vào.

Sử dụng lá dứa

Bạn cũng đặt vài bó lá dứa ở góc nhà vệ sinh, đảm bảo mùi hôi, ẩm thấp sẽ được loại bỏ một cách nhanh chóng.

Sử dụng rượu mạnh

Rượu mạnh cũng có tác dụng loại bỏ mùi hôi nhà vệ sinh. Bạn hãy đặt một vài ly rượu nhỏ nồng độ mạnh ở góc nhà vệ sinh. Mùi hôi sẽ bị loại bỏ, giúp nhà vệ sinh thơm tho trong khoảng gần một tuần.

Sử dụng chanh

Tác dụng khử mùi hôi, diệt khuẩn của chanh là điều không phải bàn cãi. Bạn hãy vắt lấy nước cốt của 3 – quả chanh rồi đổ vào bồn cầu sau đó đậy nắp lại. Đồng thời, bạn đổ nước cốt chanh vào các góc nhà vệ sinh rồi đóng kín lại.

Khoảng 1 tiếng sau thì xả nước bồn cầu và dọn nhà vệ sinh. Khi đó, bạn có thể cảm nhận không gian thơm mát từ hương chanh đem lại.

Nếu không có sẵn chanh bạn cũng có thể thay bằng giấm trắng vẫn đạt hiệu quả tương tự.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *