17 lợi ích sức khỏe của quả cóc

Quả cóc là một loại quả dân dã quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, đây không chỉ là một món ăn vặt yêu thích mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu quả cóc có công dụng gì nhé!

1. Giảm ho

Quả cóc có thành phần long đàm tự nhiên nên khi bạn ăn một vài miếng cóc sẽ thấy tình trạng ho giảm đi, cảm giác cổ họng thanh mát, dễ chịu hơn.

Sử dụng lá cây cóc sắc lấy nước uống hằng ngày giúp giảm ho hiệu quả. Hoặc xay nhỏ vài miếng cóc để ép lấy nước, kết hợp thêm ít muối hạt để uống cũng có công dụng giảm ho.

2. Trị cảm cúm

Nhờ chứa hàm lượng vitamin C (acid ascorbic) cao nên quả cóc có tác dụng kích thích tạo bạch cầu và giúp củng cố hệ thống miễn dịch, tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể. Do đó, loại quả này có công dụng ngăn cản sự tấn công của các virus gây bệnh cảm cúm.

3. Giảm nguy cơ mắc sỏi mật

Lượng vitamin C có nhiều trong quả cóc có tác dụng chuyển hóa cholesterol thành axit mật, giúp duy trì nồng độ cholesterol máu được cân bằng. Do đó, quả cóc giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mỡ máu và bệnh sỏi mật. Những người bị sỏi mật có thể dùng loại quả này để ngăn bệnh tái phát.

4. Hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng

Quả cóc rất giàu vitamin, trong đó phải kể đến vitamin C và vitamin A. Hai loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Chúng kích thích sản xuất bạch cầu, bao gồm bạch cầu lympho và đại thực bào, giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng bảo vệ cơ thể khỏi virus, vi khuẩn gây bệnh.

5. Tăng cường thị lực

Quả cóc cung cấp vitamin A cho cơ thể, vì thế khi ăn loại quả này giúp tăng cường thị lực. Dạng hoạt động của vitamin A (retinal) tham gia tạo thành rhodopsin, thụ thể ánh sáng của võng mạc, cần thiết cho khả năng nhận biết màu và quan sát trong bóng tối.

6. Ngăn ngừa lão hóa

Ngoài việc có chứa hàm lượng lớn vitamin A và vitamin C, quả cóc còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác như flavonoid, terpenoid, tannin, saponin,… bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa.

7. Cải thiện các vấn đề của hệ tiêu hóa

Quả cóc không chỉ giàu vitamin, mà còn cung cấp một lượng chất xơ cho cơ thể, giúp hỗ trợ nhu động ruột, cải thiện các vấn đề của hệ tiêu hóa.

Phần cùi quả cóc chứa nhiều chất xơ có khả năng nhuận tràng, kích thích nhu động ruột, thích hợp trong điều trị các chứng táo bón, chậm tiêu, đầy bụng,…

8. Hỗ trợ giảm cân

Quả cóc có chứa đủ thành phần dinh dưỡng cần thiết bao gồm cả chất xơ có trong quả cóc giúp cảm giác no lâu hơngiảm cảm giác thèm ăn. Các chị em có thể tham khảo sử dụng loại quả này kết hợp trong thực đơn giảm cân.

9. Cải thiện tình trạng thiếu máu

Sắt có vai trò cấu tạo nên tế bào hồng cầu của máu. Mỗi 100 g quả cóc có chứa khoảng 3 mg sắt. Do đó, loại quả này có khả năng bổ sung sắt cho cơ thể, hỗ trợ cấu tạo tế bào hồng cầu và cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

10. Tăng cường sức bền cho cơ thể

Quả cóc có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và trong 100g quả cóc tươi có chứa 5,95g đường. Loại quả này không chỉ là thứ ăn vặt vào giờ giải lao mà còn giúp cung cấp năng lượng, tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai cho các khối cơ của cơ thể.

11. Tốt cho người tiểu đường

Lượng đường trong quả cóc không quá cao nên bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng mà không lo ảnh hưởng nhiều tới chỉ số đường huyết. Ngoài ra, quả cóc còn giúp điều hòa nồng độ cholesterol, tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

12. Làm nhanh lành vết thương

Nhờ có chứa một lượng vitamin A và vitamin C, quả cóc còn có công dụng chữa lành vết thương da và niêm mạc nhờ đẩy nhanh quá trình tái tạo và phục hồi mô tổn thương, giúp vết thương nhanh liền sẹo. Ngoài ra, vitamin C còn giúp hỗ trợ miễn dịch tại chỗ, ngăn vết thương bị viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công.

13. Bảo vệ xương và răng chắc khỏe

Bên cạnh các nhóm vitamin A, C, quả cóc còn bổ sung canxi và phospho cho cơ thể. Hai khoáng chất này vừa có công dụng làm chắc khỏe xương vừa giúp bảo vệ lớp men răng giúp răng chắc khỏe.

14. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư

Vitamin C trong quả cóc có tác dụng điều hòa nồng độ cholesterol máu, ngăn hình thành những mảng xơ vữa trong lòng mạch. Do đó, quả cóc có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch,…

Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ hệ miễn dịch kết hợp với các chất chống oxy hóa có trong quả cóc giúp ngăn các tế bào lạ, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

15. Giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ 

Nhờ khả năng điều hòa nồng độ cholesterol máu, quả cóc còn hạn chế sự hình thành các mảng vữa xơ gây hẹp hoặc tắc mạch, đặc biệt là những mạch nhỏ như mạch máu não. Do đó, sử dụng loại quả này giúp ổn định mỡ máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.

16. Chữa bệnh lỵ

Lớp vỏ ngoài quả cóc có vị chát nhẹ có công dụng chữa bệnh lỵ. Người bị kiết lỵ có thể sử dụng quả tươi đã rửa sạch ăn trực tiếp hoặc dùng vỏ xanh bên ngoài, sắc nước uống.

Ngoài ra, quả cóc còn chứa nhiều nước và điện giải như kali, natri, hỗ trợ cải thiện tình trạng mất nước và rối loạn điện giải do lỵ gây ra.

17. Giảm tình trạng cao huyết áp

Nồng độ cholesterol máu cao là một nguyên nhân bệnh tăng huyết áp. Quả cóc có tác dụng điều chỉnh lượng cholesterol ở ngưỡng ổn định, từ đó làm ổn định chỉ số huyết áp của người bệnh.
Lưu ý: Tác hại khi ăn quá nhiều
Quả cóc có chứa hàm lượng vitamin C khá cao và có vị chua thanh không quá gắt, nhưng khi ăn quá nhiều, khiến tăng acid dạ dày, đặc biệt khi dạ dày bạn đang trống, có thể khiến tổn thương niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, vì chứa một lượng chất xơ, khi ăn quá nhiều quả cóc, bạn có thể bị đầy bụng, giảm cảm giác thèm ăn bữa chính, càng gây ảnh hưởng tới dạ dày của bạn.

Không nên ăn hoặc uống nước ép cóc khi dạ dày rỗng. Những người có bệnh lý về dạ dày nên hạn chế ăn, không ăn quá nhiều và không nên ăn thường xuyên.

Viết một bình luận