Vì sao củ cải được xem là “nhân sâm trắng”? Nhiều người còn chưa biết cách dùng củ cải để chúng quý như vàng

Vì sao củ cải được xem là “nhân sâm trắng”? Nhiều người còn chưa biết cách dùng củ cải để chúng quý như vàng

Củ cải là loại thức ăn rẻ tiền nhưng mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe.

Trong đời sống phương Đông xưa và nay thì nhân sâm là một loại thuốc bổ quý hiếm mà không phải ai cũng có điều kiện để dùng. Hơn nữa nhân sâm có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nhưng chúng không phải loại thực vật có thể ăn hàng ngày và không phải ăn càng nhiều càng tốt vì có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Trong khi đó củ cải cũng là một loại củ nhưng giá rẻ hơn nhiều lần so với nhân sâm mà lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bởi thế nhiều người ca ngợi củ cải là nhân sâm trắng, nhân sâm của người nghèo.

Củ cải trắng và lá củ cải có nhiều công dụng với sức khỏe

Tác dụng của lá củ cải trắng với xương khớp

Báo Kinh tế Đô thị dẫn lời BS Nguyễn Văn Thái (chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ, làm việc tại Hà Nội) cho biết, ăn lá củ cải trắng tốt tựa nhân sâm nhưng nhiều người Việt lại thường vứt bỏ. Củ cải trắng đã tốt thì lá củ cải còn nhiều ưu điểm đặc biệt hơn. Cứ 100g lá củ cải trắng chứa đến 350g canxi nên rất tốt cho xương khớp. Lá củ cải trắng còn giàu vitamin K, một vitamin  quan trọng cho việc hấp thu canxi vào xương.

Bởi thế ăn lá củ cải và củ cải trắng giúp phòng ngừa loãng xương cực hiệu quả. Đây là thực phẩm rất quan trọng với chị em phụ nữ sau sinh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài canxi, lượng vitamin C trong lá củ cải trắng cao gấp 4 lần so với củ ăn bình thường, cụ thể 100g lá củ cải trắng chứa 53mg vitamin C.

Củ cải tốt cho tim mạch

Cây củ cải trắng chứa nhiều kali công dụng kiểm soát và duy trì mức huyết áp ổn định. Ngoài ra, lá củ cải trắng còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa ung thư

Một trong những lợi ích quan trọng mà củ cải trắng đem lại là ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Nguyên nhân là do lá củ cải trắng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Thêm vào đó, nước ép củ cải trắng còn tốt cho sức khỏe phụ nữ giúp duy trì làn da khỏe đẹp.
Củ cải ngâm mật ong giúp trị ho

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Lá củ cải trắng giàu chất xơ nên giúp ổn định lượng đường trong máu. Nước ép lá củ cải trắng còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 cũng như các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Tốt cho hệ hô hấp

Củ cải trắng chứa hoạt tính kháng virus và kháng khuẩn, giúp làm thông mũi ở những người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Ăn củ cải luộc hoặc uống nước ép củ cải giúp  thông thoáng đường thở bị tắc, loại bỏ chất nhầy dư thừa mà còn giúp chống lại bệnh tật, giảm tình trạng khản giọng khan tiếng.

Chống viêm

Củ cải trắng chứa các đặc tính chống viêm và làm giảm viêm hiệu quả. Do đó, không chỉ cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ viêm khớp, làm dịu các cơ và khớp bị đau nhức mà còn giúp điều trị các triệu chứng đau đớn của bệnh gút.

Những cách dùng của cải trắng khiến chúng như vị thuốc bổ

Củ cải trắng là thực phẩm phổ biến ở chợ Việt với giá rẻ. Cách dùng thông dụng nhất của củ cải trắng là luộc, xào, nấu canh.

Tuy nhiên bạn có thể áp dụng những phương thức dùng củ cải trắng như:

– Củ cải trắng ngâm mật ong: Củ cải trắng ngâm mật ong được xem là vị thuốc bổ tựa nhân sâm. Bạn chỉ cần làm sạch củ cải rồi thái hạt lựu ngâm vào mật ong nguyên chất để dùng hàng ngày.

– Củ cải trắng ép nước: Nước ép củ cải trắng cũng tương tự như dạng nước ép rau củ quả khác nên bạn có thể ép để uống

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *