Quá nhiều công dụng của lá trầu không

Từ xưa, cây trầu không đã là loại cây gắn liền với cuộc sống của người phụ nữ, đặc biệt là với những chị em hay ăn trầu. Không chỉ để ăn, trầu không còn có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ. Dưới đây là những tác dụng của lá trầu không bạn không nên bỏ qua.

Tổng quan về cây trầu không

Lá trầu không rất quen thuộc với người Việt Nam, không chỉ ngoài đời sống mà còn đi vào trong thơ ca, âm nhạc, truyện cổ tích. Rất nhiều người không biết rằng, ngoài tên gọi trầu không, loài cây này còn được gọi bằng các cái tên khác như trầu cay, trầu lương, thổ lâu đằng.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, cây trầu không thuộc họ hồ tiêu và có tên khoa học là Piper betle L, cây thân leo và có cành hình trụ, rễ cây bén ở các mấu, lá trầu không mọc so le, hình tim tròn đôi khi không cân xứng.

Cây trầu không ưa ẩm và ánh sáng nên phát triển mạnh vào mùa mưa ẩm khoảng từ tháng 5 đến tháng 8. Lá trầu không thường được thu hoạch để ăn trầu, làm thuốc hoặc để cúng gia tiên trong các ngày lễ mùng một, ngày rằm,… hoặc các sự kiện quan trọng như cưới hỏi.

Trầu không rất tốt cho sức khoẻ.

Trong 100g lá trầu không có thành phần như sau:

Năng lượng: 44 kcal.

Nước: 85,6g.

Protein: 3,1g.

Lipid:0,8g.

Muối khoáng: 2,3g.

Chất xơ: 2,3g.

Cacbohidrat:6,1g.

Canxi: 0,5g.

Sắt: 0,007g

Vitamin A: 2,5mg

Ngoài ra, lá trầu còn chứa một số dưỡng chất như vitamin nhóm B, axit ascorbic, caroten, tinh dầu.

Lá trầu không có tác dụng gì?

Dưới đây là những tác dụng lá trầu không bạn không nên bỏ qua:

Hoạt động như một chất làm lạnh

Làm món lá trầu trộn với hạt thì là, dừa nạo, đường phèn và cốc nước sẽ giúp bạn đánh bay cái nóng mùa hè hiệu quả.

Ngừng chảy máu mũi

Mùa hè nóng nực nhiều người dễ bị chảy máu mũi (chảy máu cam)…lá trầu có thể giúp ngăn ngừa hay cầm máu mũi, chữa say nắng.

Lá trầu không giúp điều trị các vấn đề về da

Lá trầu không có đặc tính kháng khuẩn nên nó có thể giúp giải quyết các vấn đề về mụn trứng cá để có một làn da sạch sẽ, mịn màng.

Ngoài ra, nó còn giúp chữa và ngăn ngừa dị ứng da, mẩn ngứa do khô da. Thậm chí, ngay cả những đốm đen và cháy nắng cũng có thể được điều trị bằng lá trầu không.

Chứa nguồn Vitamin C phong phú

Lá trầu rất giàu vitamin như vitamin C, riboflavin, thiamine, niacin và carotene. Ngoài ra, chúng cũng là một nguồn canxi tuyệt vời.

Giúp giảm đau

Lá trầu không đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm đau. Bột lá trầu có thể được sử dụng để điều trị các vết cắt và vết bầm tím để giúp giảm đau.

Uống nước ép lá trầu cũng giúp giảm đau bên trong. Đồng thời, nó cũng giúp giảm sưng và cũng được sử dụng để điều trị viêm nhiễm.

Giảm lượng Cholesterol xấu trong máu

Trong lá trầu không có chất eugenol tác dụng ức chế và trung hòa các gốc tự do hình thành cholesterol xấu giúp ngăn ngừa các bệnh lý như mỡ máu, bệnh tim mạch và gan nhiễm mỡ.

Điều trị đái tháo đường

Mức oxy hóa cao khi căng thẳng khiến lượng đường huyết tăng vọt ở người bệnh tiểu đường, sử dụng lá trầu không có tác dụng chống lại các oxy hóa này và giúp duy trì sự ổn định lượng đường trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác dụng tích cực khi sử dụng lá trầu không điều trị đái tháo đường tuýp 2.

Điều trị hôi nách

Hôi nách gây ra nhiều khó chịu và những tình huống khó xử cho cả nam giới và nữ giới. Nếu bạn đã thử rất nhiều cách nhưng không có hiệu quả khả quan thì hãy thử sử dụng lá trầu không nhé. Hãy kiên trì sử dụng lá trầu không giã nát lấy nước cốt và lau lên vùng nách, mỗi tuần thực hiện 2 – 3 lần và bạn sẽ thấy được hiệu quả tốt nhất.

Điều trị say nắng

Mùa hè nắng nóng khiến tình trạng say nắng thường xuyên xảy ra. Bạn có thể nhanh chóng khắc phục bằng cách sử dụng lá trầu không trộn với một nắm tóc rối, một tí dầu hỏa bọc vào trong một cái khăn và chà xát dọc vùng lưng, bụng để điều trị say nắng.

Điều trị nấm da

Bạn có thể sử dụng lá trầu không giã nát đắp lên vùng da bị nấm hoặc đun lấy nước rửa hằng ngày.

Trên đây là những tác dụng của lá trầu không với sức khoẻ. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *