Khám phá 8 tác dụng của hạt bí với sức khỏe

1. Thành phần dinh dưỡng nổi bật trong hạt bí

Hạt bí tách vỏ chứa một lượng lớn chất xơ, Vitamin và khoáng chất giữ vai trò thiết yếu cho sự phát triển của nhiều hệ cơ quan. Ngoài ra, trong hạt bí còn chứa một lượng khá lớn acid béo, Vitamin B2. Chúng đều nằm trong nhóm dưỡng chất có lợi, giúp nâng cao sức khỏe cho người sử dụng.

Theo phân tích, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chỉ cần dùng khoảng 28gram hạt bí mỗi ngày là cơ thể đã bổ sung được lượng dưỡng chất cần thiết nhất.

Phân tích thành phần dinh dưỡng trong 100 gram hạt bí

Phân tích thành phần dinh dưỡng trong 100 gram hạt bí 

Nguồn: USDA – Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

2. Phân tích tác dụng của hạt bí

Chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, cân bằng lượng đường huyết trong máu,.. là một số tác dụng nổi bật của hạt bí. Cụ thể như sau:

2.1. Tác dụng chống Oxy hóa

Vitamin E và Carotenoids là 2 chất chống oxy hóa nổi bật, có khả năng tham gia vào quá trình chống viêm, ức chế gốc tự do, duy trì hoạt động ổn định của tế bào. Mà 2 chất chống oxy hóa này lại chứa rất nhiều trong hạt bí.

Chống oxy hóa là tác dụng của hạt bí

Chống oxy hóa là tác dụng của hạt bí

2.2. Ngăn chặn nguy cơ ung thư

Ăn hạt bí hàng ngày là cách đơn giản để bạn ngăn chặn phần nào các yếu tố gây ung thư. Bởi loại hạt này chứa đa dạng chất chống oxy hóa. Chúng được chứng minh là có khả năng kìm hãm gốc tự do (yếu tố gây ung thư).

Đặc biệt, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng hợp chất lignans tìm thấy trong hạt bí có thể ức chế sản sinh tế bào gây ung thư vú. Đồng thời, hợp chất này còn kìm hãm sự sản sinh của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

2.3. Hỗ trợ hoạt động của bàng quang và tuyến tiền liệt

Nếu đang gặp vấn đề về bàng quang và tuyến tiền liệt, bạn nên ăn hạt bí thường xuyên hơn. Bởi nhiều dưỡng chất trong hạt bí có khả năng kích thích bài tiết nước tiểu, giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả hơn.

Hạt bí rất tốt cho người gặp vấn đề về bàng quang và tuyến tiền liệt

Hạt bí rất tốt cho người gặp vấn đề về bàng quang và tuyến tiền liệt

Các nhà nghiên cứu từ Áo, Đức và cả Thụy Sĩ đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên khoảng 60 nam giới bị mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Những người tham gia thử nghiệm sẽ sử dụng chiết xuất hạt bí hàng ngày, liên tục trong 9 tháng. Kết quả bất ngờ là chỉ sau khoảng 12 tuần, chỉ số bệnh lý của họ giảm tới 30%. Kết quả này đã được công bố trên Tạp chí Thuốc và Thực Phẩm (Mỹ).

2.4. Bảo vệ tim mạch

Chất chống oxy hóa, khoáng chất như kẽm và Magie cùng hàng loạt axit béo đều rất cần thiết cho hệ tim mạch. Các thành phần này đều tập trung nhiều trong hạt bí ngô.

Một vài thí nghiệm trên động vật đã chứng minh được rằng tinh dầu chiết xuất từ hạt bí giống như chất xúc tác điều tiết lượng cholesterol, hạ huyết áp. Nhờ đó, biến chứng nguy hiểm như đột quỵ sẽ bị đẩy lùi.

Chất chống oxy hóa từ hạt bí hỗ trợ bảo vệ tim mạch

Chất chống oxy hóa từ hạt bí hỗ trợ bảo vệ tim mạch

Ngoài ra, một nghiên cứu khác thực hiện trên nhóm nữ giới, gồm hơn 30 người qua tuổi mãn kinh cũng cho thấy tác động tích cực của tinh dầu hạt bí đối với tim mạch. Cụ thể, sau khoảng 12 tuần dùng dầu hạt bí, lượng cholesterol ở đối tượng tham gia thí nghiệm đã giảm khá nhiều, huyết áp tâm trương giảm khoảng 7%.

Mặt khác, lượng cholesterol tốt ở người tham gia thí nghiệm đã tăng lên 16%. Hệ tim mạch khi đó có khả năng chống đỡ tốt hơn trước yếu tố bất lợi.

2.5. Điều hòa lượng đường trong máu

Dưỡng chất trong hạt bí không chỉ tốt cho tim mạch mà chúng còn tham gia tích cực vào quá trình điều hòa lượng đường trong máu. Theo đó, sử dụng tinh dầu và bột chiết xuất từ hạt bí là cách đơn giản giúp người bị tiểu đường type 2 giảm nhanh lượng đường trong máu, đẩy lùi biến chứng nguy hiểm.

Hạt bí vốn chứa một lượng lớn Magie. Loại khoáng chất này tác động tích cực đến quá trình điều hòa đường trong máu. Trong đó, áp dụng thực đơn với thực phẩm giàu Magie được xem như phương pháp hiệu quả phòng ngừa tiểu đường ở người trưởng thành.

Hạt bí rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất

Hạt bí rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất

2.6. Cải thiện chức năng đường tiêu hóa

Chất xơ lành tính đặc biệt cần thiết cho việc duy trì chức năng hoạt động của đường tiêu hóa. Theo phân tích thì cứ trong 28gram hạt bí tách vỏ lại chứa đến 1.7gram chất xơ. Đây là nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho đường ruột.

Chế độ ăn giàu chất xơ không những giúp tăng cường hoạt động cho hệ tiêu hóa mà còn hỗ trợ cơ thể phòng ngừa các chứng bệnh nguy hiểm khác.

2.7. Hỗ trợ giảm tình trạng vô sinh ở nam giới

Thiếu hụt kẽm là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Vì kẽm nằm trong nhóm phẩm chất thiết yếu, quyết định đến chất lượng tinh trùng. Nếu khoáng chất chất này bị thiếu hụt, chất lượng tinh trùng sẽ bị suy giảm.

Bên cạnh đó, khoáng chất kẽm tìm thấy ở hạt bí còn tham gia vào quá trình ngăn chặn sự sản sinh của một số tác nhân gây bệnh tự nhiễm, giảm bớt tình trạng nhiễm trùng. Chất chống oxy hóa trong loại hạt này sẽ kích thích khả năng sản sinh testosterone, giúp cải thiện rõ nét đời sống sinh lý nam.

Chính bởi tác dụng nổi bật trên mà hạt bí xứng đáng nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho nam giới, giảm vô sinh do chất lượng tinh trùng kém.

2.8. Duy trì giấc ngủ ngon

Nếu đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, bạn hãy dùng thêm hạt bí mỗi ngày. Thành phần tryptophan trong loại hạt này giống như một loại chất kích thích tác động lên hệ thần kinh, khiến cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Người bị mất ngủ nên dùng thêm hạt bí

Người bị mất ngủ nên dùng thêm hạt bí 

Ngoài ra, thành phần kẽm sẽ giúp chuyển đổi tryptophan sang dạng serotonin và melatonin. Chúng giống như hormone giúp não bộ thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một số nghiên cứu thực hiện gần đây cho thấy rằng Magie trong hạt bí cũng là một trong những yếu tố giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn.

3. Lưu ý khi sử dụng hạt bí

Bên cạnh tìm hiểu tác dụng của hạt bí, bạn hãy chú ý sử dụng đúng cách loại hạt này. Dưới đây là một vài lưu ý quan bạn cần ghi nhớ và áp dụng nếu có ý định bổ sung hạt bí vào chế độ ăn hàng ngày.

  • Người bị bệnh lý dạ dày không nên dùng nhiều hạt bí.
  • Một người trưởng thành mỗi ngày chỉ nên dùng lượng hạt bí tương đương 30gram.
  • Nếu đang bị thừa cân, bạn không nên dùng hạt bí. Bởi loại hạt này vẫn chứa tinh dầu, lượng chất béo nhất định.
  • Hạt bí không thích hợp ăn sau bữa ăn, vì hàm lượng cao dưỡng chất trong loại hạt này dễ gây khó tiêu nếu hấp thụ vào cơ thể ngay sau khi ăn.

Bài viết vừa phân tích chi tiết tác dụng của hạt bí đối với sức khỏe. Lượng khoáng chất, vitamin, chất xơ lành tính và các dưỡng chất khác trong hạt bí sẽ hỗ trợ duy trì hoạt động của các hệ cơ quan hiệu quả hơn. Nếu muốn cải thiện sức khỏe, bạn hãy bổ sung hạt bí vào chế độ ăn hàng ngày.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *