2 cách bảo quản chanh cực độc đáo, có cách để được cả năm có cách không cần tủ lạnh mà 2 tháng vẫn tươi ngon

Nếu ngại phải chanh thường xuyên, bạn có thể mua nhiều cùng một lúc đảm bảo để lâu vẫn tươi ngon.

Chanh là loại gia vị quen thuộc trong các gia đình. Chanh dùng để pha nước chấm, cho và các món gỏi nộm hay để nấu ăn. Tuy nhiên, nếu không biết bảo quản, chanh sẽ không để được lâu. Bạn có thể tham khảo 2 cách bảo quản chanh dưới đây có thể để được chanh rất lâu mà hương vị không hề thay đổi.

2 cách bảo quản chanh cực độc đáo, có cách để được cả năm có cách không cần tủ lạnh mà 2 tháng vẫn tươi ngon - 1

Cách 1: Bảo quản trong ngăn đá

Chuẩn bị: 

– Chanh tươi

– Muối

Cách làm:

Chanh mua về rửa sạch ngâm nước muối để khô ráo.

Nếu là quả chanh cỡ to chỉ cần cắt đôi không cần gọt vỏ. Nếu là chanh đào thì không cần gọt vỏ, cắt đôi dùng tay vắt rất dễ vì vỏ chanh đào rất mỏng, mềm.
Các bạn cố gắng gấp tờ giấy nhỏ nhất, nếu để xòe to ra giấy sẽ hút luôn cả nước cốt chanh mất. Khi nào thấy giấy ướt phải thay giấy mới nhé. Nếu là chanh thường, dùng máy ép chậm ép lấy nước, nhưng nhất thiết phải gọt vỏ nhé.

Chanh sau khi vắt xong đem cho vàokhay đá viên nhỏ vừa ăn rồi để tủ đá.

2 cách bảo quản chanh cực độc đáo, có cách để được cả năm có cách không cần tủ lạnh mà 2 tháng vẫn tươi ngon - 2

Khi nào nước chanh đóng đá, lấy ra cho vào hộp bảo quản tủ lạnh, hoặc cho vào túi ziplock cũng được. Khi làm gia vị pha nước chấm, nước rau muống luộc, nước chanh đá, trà chanh… thì tuỳ theo khẩu vị mà lấy bạn có thể lấy từ 1,2,3 hoặc 4 viên và sử dụng. Chanh để kiểu này quanh năm vẫn có mùi thơm, hấp dẫn.

2 cách bảo quản chanh cực độc đáo, có cách để được cả năm có cách không cần tủ lạnh mà 2 tháng vẫn tươi ngon - 3

Chanh làm theo cách này để được cả năm trong ngăn đá mà hương vị vẫn tươi ngon (Ảnh: Đinh Phương Chi)

Cách 2: Vùi trong cát

Chuẩn bị:

– Chanh tươi ngon

– Cát, lượng cát phải đủ vùi số chanh bạn có

– Hũ/vại để chứa cát

Cách làm:

– Chọn những quả chanh tươi ngon, sau đó đem rửa sạch, để ráo.

– Bạn có thể xin hoặc mua cát. Lưu ý, lượng cát phải đủ để vùi hết số chanh và cát phải thật sạch, không lẫn đất hay rác, sỏi đá…

– Phun nước để làm ẩm cát.

– Sau đó đổ cát vào một cái hũ/vại. Cứ đổ một lớp cát rồi đến 1 lớp chanh. Làm cho đến khi nào hết. Lưu ý, lớp trên cùng sẽ là cát để phủ kín chanh.

– Sau khi làm xong, để hũ/vại chanh vùi cát ở nơi thoáng mát không nắng gắt.

2 cách bảo quản chanh cực độc đáo, có cách để được cả năm có cách không cần tủ lạnh mà 2 tháng vẫn tươi ngon - 4

Cát giúp chanh tươi lâu (Ảnh: Thuý PT)

Phương pháp bảo quản này giúp chanh tươi trong vòng 2 tháng và có thể áp dụng cho rất nhiều loại quả họ chanh, cam, quýt, bưởi, tắc…

xem thêm;

Người thông minh luôn đặt một chiếc khăn trong tủ lạnh, biết công dụng ai cũng muốn học theo

Việc để một chiếc khăn trong tủ lạnh sẽ giúp giải quyết vấn đề mà nhà nào cũng gặp phải.

Lợi ích của việc để khăn trong tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng phổ biến. Hầu như căn nhà hiện đại nào cũng có sự xuất hiện của tủ lạnh. Chúng ta cần tủ lạnh để bảo quản thực phẩm, giữ cho đồ ăn luôn tươi ngon và tiết kiệm thời gian đi chợ mỗi ngày.

Việc để nhiều thực phẩm trong tủ lạnh khiến nó rất dễ có mùi hôi, mùi của các loại thức ăn hòa vào nhau.

Để xử lý mùi hôi trong tủ lạnh một cách nhanh chóng và không mất nhiều công sức, bạn chỉ cần một chiếc khăn.
dat-khan-trong-tu-lanh-khu-mui-hoi-01

Đầu tiên, hãy lấy một chậu nước và đổ giấm vào đó. Khuấy đều cho giấm và nước hòa tan với nhau. Cho khăn vào ngâm trong nước khoảng 2 phút. Lấy khăn ra, vắt khô nước.

Dùng khăn này để lau tủ. Sau khi lau xong, hãy giặt sạch khăn và nhúng vào nước pha giấm một lần nữa. Vắt kiệt nước và để khăn trong tủ lạnh. Khăn có thấm nước giấm sẽ giúp ngăn ngừa và hấp thụ mùi hôi trong tủ lạnh.

Giấm trắng có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi hôi rất tốt. Vì vậy, sử dụng nước giấm loãng để lau tủ và để khăn có thấm nước giấm vào tủ lạnh sẽ giúp làm mùi hôi, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Nếu không sử dụng khăn thấm nước giấm, bạn có thể đổ giấm ra một chiếc bát nhỏ rồi để vào tủ lạnh. Cách này cũng giúp khử mùi hôi của tủ lạnh rất tốt.
dat-khan-trong-tu-lanh-khu-mui-hoi-02
Để tủ lạnh luôn sạch sẽ, bạn cần phải chú ý đến việc vệ sinh tủ định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Nên loại bỏ những thực phẩm để quá lâu, rau củ có dấu hiệu thối hỏng, đồ quá hạn sử dụng để đảm bảo vệ sinh cho tủ lạnh và an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, khi xếp thực phẩm trong tủ, bạn cần phải chú ý để riêng đồ sống và đồ chín, nên để đồ ăn trong hộp kín để tránh vi khuẩn lây nhiễm chéo giữa các thực phẩm với nhau.

Cách ngăn mùi hôi trong tủ lạnh

Ngoài cách trên, bạn có thể áp dụng nhiều cách khác để khử mùi hôi trong tủ lạnh. Những cách này đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Các nguyên liệu này cũng rất dễ kiếm, hầu như có sẵn trong căn bếp của mọi gia đình.

– Vỏ cam, chanh, bưởi

Bạn có thể tận dụng vỏ chanh, cam, bưởi để khử mùi hôi của tủ lạnh. Vỏ của các loại quả này đều chứa một lượng tinh dầu nhất định. Tinh dầu này sẽ giúp khử mùi hôi trong tủ. Bạn chỉ cần lấy vỏ của các loại quả này và đặt trong góc tủ lạnh vài hôm là được.

– Giấy vệ sinh
dat-khan-trong-tu-lanh-khu-mui-hoi-03
Giấy vệ sinh có khả năng thấm hút độ ẩm tốt. Để cuộn giấy vệ sinh sạch trong tủ lạnh sẽ giúp giảm độ ẩm dư thừa trong tủ, đồng thời khử mùi hôi.

– Trà khô

Trà khô có khả năng hút mùi, hút ẩm tốt. Bạn có thể dùng trà khô trộn với một ít baking soda và để trong ngăn tủ lạnh. Chỉ trong thời gian ngắn, mùi hôi trong tủ sẽ biến mất.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *