7 công dụng của sài đất đối với sức khỏe bạn nên biết

 

Sài đất là một loại dược liệu quý được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền với nhiều tác dụng cho sức khỏe như giải cảm, thanh nhiệt hay kháng viêm. Cùng tìm hiểu các công dụng của sài đất đối với sức khỏe qua bài viết này nhé!

 

Sài đất là gì?

Sài đất có tên khoa học là Wedelia chinensis, là một loại cây lâu năm, được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Hầu hết các bộ phận của cây sài đất đều có lợi ích cho sức khỏe kể cả thân, rễ có thể dùng tươi hoặc khô.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật các sản phẩm có nguồn gốc từ sài đất với nhiều dạng bào chế như thuốc sắc, cao chiết, dung dịch uống hay viên uống được phổ biến trên thị trường.

1Chống ung thư

Các phản ứng viêm có liên quan đến việc thúc đẩy khối u phát triển, xâm lấn và di căn.

Sài đất là một loại dược liệu với đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Trong sài đất có bốn hợp chất là flavonoid, diterpenes, saponin triterpene và phytosteroid có khả năng chống tăng sinh các tế bào ung thư, giúp cản trở sự phát triển của chúng trong cơ thể.

Các thành phần trong sài đất có khả năng chống ung thư

Các thành phần trong sài đất có khả năng chống ung thư

2Hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Sự tiếp xúc của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt với chiết xuất sài đất gây ra quá trình apoptosis có chọn lọc trong các tế bào ung thư dương tính với thụ thể androgen, giúp cản trở sự hình thành khối u trong bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, trong sài đất có ba hợp chất có lợi cho sức khỏe bao gồm: wedelolactone, luteolin, và apigenin với tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong ống nghiệm.

Sài đất chứa các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Sài đất chứa các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ điều trị ung thư tiền liệt tuyến

3Cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng cấp tính

Viêm đại tràng cấp tính đặc trưng bởi các triệu chứng đau bụng dữ dội, tiêu chảy xảy ra đột ngột, phân toàn nước (có thể lẫn máu, chất nhầy), người mệt mỏi, gầy sút nhanh.

Triệu chứng đau bụng phổ biến hơn với cảm giác đau thắt bụng dưới hoặc đau dọc theo khung đại tràng, có khi gây cứng bụng.

Nhờ vào đặc tính kháng viêm mạnh mẽ và khả năng chữa lành vết thương, sài đất có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng cấp.

Các thành phần có trong sài đất giúp cải thiện các triệu chứng trong viêm đại tràng cấp tính

Các thành phần có trong sài đất giúp cải thiện các triệu chứng trong viêm đại tràng cấp tính

4Chống lại bệnh viêm ruột kết

Bệnh viêm ruột kết bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng đại diện cho một nhóm các rối loạn viêm mạn tính tái phát của đường tiêu hóa ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa.

Viêm ruột kết gây viêm niêm mạc, thâm nhập vào bạch cầu và gây các triệu chứng như tiêu chảy, chảy máu trực tràng, đau bụng và sụt cân. Bệnh nhân mắc bệnh thường không có các triệu chứng lâm sàng mà thường có nguy cơ cao phát triển thành ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu về khả năng làm giảm viêm ruột kết với chế độ ăn bổ sung chiết xuất sài đất được thực hiện trên chuột cho thấy sài đất không độc và có thể cải thiện tích cực bệnh viêm đại tràng cấp tính.

Trong số các phương pháp bào chế khác nhau, chiết xuất sài đất bằng nước sôi có hiệu quả chống viêm đại tràng cao nhất.[1]

Chiết xuất sài đất được chứng minh giúp chống lại bệnh viêm ruột kết

Chiết xuất sài đất được chứng minh giúp chống lại bệnh viêm ruột kết

5Chữa lành vết thương

Hiệu quả chữa lành vết thương của chiết xuất lá sài đất được đánh giá trong các thử nghiệm trên các mô bị cắt bỏ, rạch hay vết thương hở. Các thông số được nghiên cứu bao gồm tốc độ co lại của vết thương, thời gian biểu mô hóa hoàn toàn và khả năng cầm máu vết thương. [2]

Chiết xuất của sài đất được tìm thấy có hoạt tính chữa lành vết thương đáng kể, được chứng minh bằng việc giảm thời kỳ biểu mô hóa, tăng tốc độ co vết thương, độ bền của da.

Nghiên cứu hiện tại đã chứng minh rằng chiết xuất của lá sài đất có các đặc tính thúc đẩy hoạt động chữa lành vết thương nhanh hơn so với các đối chứng giả dược. [2]

Chiết xuất sài ddaart giúp hỗ trợ và tăng khả năng chữa lành vết thương

Chiết xuất sài ddaart giúp hỗ trợ và tăng khả năng chữa lành vết thương

6Chống oxy hóa

Các nghiên cứu rằng đây đã chỉ ra tác động của tinh dầu sài đất có tác động lên các gốc tự do, đây là nhờ vào các đặc tính chống oxy hóa.

Trong tất cả các thử nghiệm, các chuyên gia nhận thấy sự tồn tại mối tương quan đáng kể giữa nồng độ của tinh dầu sài đất và tỷ lệ phần trăm ức chế các gốc tự do. [3]

Từ những kết quả này, tinh dầu sài đất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể được khuyên dùng để điều trị bệnh các bệnh lý liên quan đến các gốc tự do và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Sài đất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ

Sài đất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ

7Kháng khuẩn, kháng viêm

Các chuyên gia cho rằng chiết xuất từ lá sài đất có tiềm năng lớn như một chất kháng khuẩn để điều trị các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây bệnh gây ra.

Hoạt tính kháng khuẩn của dịch chiết methanol từ lá cây sài đất đã được nghiên cứu và thử nghiệm chống lại ba vi khuẩn Gram dương gây bệnh (Bacillus cereus, B. subtilis và Staphylococcus aureus) và ba vi khuẩn Gram âm gây bệnh (Escherichia coli , Proteus rettgeri và Pseudomonas aeruginosa).

Dịch chiết thể hiện hoạt tính kháng khuẩn đối với tế bào vi khuẩn, đặc biệt khả năng kháng khuẩn được ghi nhận mạnh hơn ở vi khuẩn Gram dương. [4]

Chiết xuất từ lá cây sài đất được chứng minh có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm

Chiết xuất từ lá cây sài đất được chứng minh có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm

Viết một bình luận