Điều gì xảy ra cho cơ thể khi ăn khoai tây chiên thường xuyên?

Khoai tây là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể con người. Nếu ăn quá nhiều khoai tây, đặc biệt là món khoai tây chiên có thể mang lại nhiều tác dụng phụ. Vậy ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không?

Lợi ích của khoai tây chiên đối với sức khỏe

Nhiều người cho rằng khoai tây chiên chỉ mang lại những tác hại không tốt cho sức khỏe. Đây là quan niệm sai lầm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, món ăn này cũng mang lại một số lợi ích tuyệt vời như:

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa: Khoai tây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột nhất nên bổ sung nhiều dưỡng chất này, kết hợp với chất xơ có trong khoai tây sẽ nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa. Cụ thể, khoai tây chiên giúp ổn định sức khỏe dạ dày, thúc đẩy đường ruột đào thải phân ra ngoài.

Tăng cường hệ miễn dịch: 45% dưỡng chất có trong khoai tây chiên là vitamin C. Đây là loại vitamin quan trọng nhất, đóng vai trò trong việc phòng chống cảm lạnh, chảy máu cam, viêm nhiễm và chảy máu chân răng.

Hỗ trợ chức năng tim mạch: Chất xơ có trong khoai tây có tác dụng ngăn ngừa cholesterol tăng cao, ổn định sức khỏe tim mạch. ngoài ra, vitamin B6 và vitamin C sẽ phá hủy các gốc tự do và carotenoid, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như: Tắc nghẽn động mạch vành, suy tim, đột quỵ,…

Tốt cho hệ thần kinh: Trên thực tế, ăn nhiều món khoai tây chiên nói riêng và ăn nhiều khoai tây nói chung rất tốt cho não bộ. Các dưỡng chất có trong khoai giúp con người xua tan căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm. Với những người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, ăn nhiều khoai tây giúp hạ huyết áp hiệu quả do trong khoai có một lượng lớn chất kali, chất xơ và kukoamine.

Làm đẹp da: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoai tây là nguồn cung cấp vitamin C, photpho, kali, magie, kẽm,… dồi dào. Vì vậy, bên cạnh việc đắp mặt nạ khoai tây, ăn một lượng nhỏ khoai tây chiên cũng giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy làn da trắng trẻo, sáng mịn trông thấy.

Ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không?

Việc ăn nhiều khoai tây chiên có tốt không còn phụ thuộc vào số lượng khoai tây được tiêu thụ, cách chế biến, tần suất ăn và thể trạng của mỗi người. Tuy nhiên, nếu để so sánh với những món ăn khác, khoai tây chiên vẫn được coi là một món ăn nên được hạn chế trong các bữa ăn của gia đình.

Nguyên nhân là do ăn quá nhiều khoai tây chiên có thể gây ra một số tác dụng không tốt.

Gây tiểu đường: Natri rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng ăn quá nhiều khoai tây chiên sẽ khiến cho lượng natri trong cơ thể tăng lên bất thường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới đường huyết. Vì vậy, những người thừa cân, béo phì, người già nên tránh xa loại thực phẩm này.

Gây ra chứng béo phì: Dầu mỡ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành chất béo bão hòa, là nhân tố hàng đầu tạo ra mỡ xấu tích tụ dưới da. Hơn nữa, khoai tây chiên cũng chứa rất nhiều calo, khiến việc đốt cháy calo trở nên khó khăn hơn. Theo thống kê, có đến 76% trẻ em béo phì do ăn thức ăn nhanh và khoai tây chiên hàng ngày.

Lưu ý khi ăn khoai tây chiên

Mặc dù khoai tây là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng có đến 7 trên 9 chuyên gia không khuyến khích ăn khoai tây chiên. Ngoài chất béo từ dầu chiên và nêm nếm với muối, món ăn này còn loại bỏ vỏ khoai – một trong những phần lành mạnh nhất, chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu chất béo và carbohydrate tinh chế như khoai tây chiên, có khả năng gây chứng nghiện ăn. Vì vậy bạn có thể ăn tối đa 1 lần/ tuần hoặc ít hơn để không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe. Giống như tất cả những loại thực phẩm khác, khoai tây chiên hầu như vô hại nếu bạn chỉ ăn trong chừng mực và áp dụng một số lời khuyên hữu ích sau:

– Hạn chế ăn khoai tây chiên cùng với những món siêu béo khác như bánh mì hamburger, gà rán,… thay vào đó là ăn cùng với salad rau.

– Tránh chấm khoai tây chiên với bơ đường và xốt mayonnaise.

– Không chiên khoai trong dầu chưa đủ độ nóng hoặc dầu ăn đã qua sử dụng. Nếu có thể, hãy sử dụng dầu ô liu với số lượng tối thiểu.

– Cắt khoai thành miếng dày để ngấm dầu ít hơn.

– Tự chuẩn bị và thưởng thức một phần khoai tây chiên nhỏ tại nhà thay vì ăn ngoài nhà hàng.

– Nếu phải ăn bên ngoài, hãy gọi một phần nhỏ, hoặc chia sẻ phần ăn với một vài người bạn cùng ăn.

Viết một bình luận