Những lơi ích đáng kinh ngạc của cá diếc

Cá diếc là một trong những loại thực phẩm không quá phổ biến nên nhiều người nghe tên vẫn còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên đối với người sành ăn loài cá này khá thơm ngon và bổ dưỡng rất được ưu tiên đưa vào bữa cơm gia đình. Chúng có nhiều tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh chống lại bệnh tật.


Theo Đông y, các diếc có tác dụng kiện tỳ lợi thấp. Những người mắc bệnh ung thư đang trong thời kỳ hồi phục thường bị tỳ hư, đôi khi còn bị thấp, cá diếc vừa có thể kiện tỳ, vừa có thể hóa thấp, nên ăn cá diếc là tốt nhất.
Về dinh dưỡng, trong cá diếc các thành phần axit amin và protein có sự tương đồng rất lớn với những tổ chức protein và axit amin mà cơ thể người cần.

Đây đều là những protein chất lượng cao, dạng sợi ngắn nên rất tốt cho cơ bắp, hàm lượng độ ẩm cao hơn, dễ hấp thu hơn so với thịt gia súc, gia cầm.
Trong thành phần thịt cá diếc còn có chất béo và axit béo không bão hòa đa, chủ yếu là omega-3, axit eicosapentaenoic (EPA)… có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, ung thư… Ngoài ra, thịt cá diếc còn chứa một lượng khá lớn vitamin A, D và B2, E, B1, niacin…

Cá diếc có tác dụng phụ trợ điều trị các triệu chứng do tỳ hư, thấp trọng gây ra như: mệt mỏi miệng ăn không thấy ngon, cổ trướng, phù thũng… Nó còn có tác dụng với bệnh sưng loét, tiêu chảy ra máu, bệnh lỵ…
Được biết trong cá diếc chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, chất béo có lợi, canxi, sắt, vitamin B (B1, B6), kali… Chính vì thế ăn loài cá này sẽ rất tốt cho não bộ giúp tăng cường trí nhớ, thông minh, chữa mất ngủ, hạ huyết áp. Đặc biệt chúng cũng giúp phòng ngừa viêm gan, đái tháo đường, tim mạch, viêm đại tràng, yếu sinh lý..

xem thêm;

LỢI ÍCH VÀNG CỦA BÔNG BÍ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Hoa bí được Đông y coi là rau toàn năng, giàu dinh dưỡng, vị thần dược thuốc quý, chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ rẻ cho bữa ăn gia đình.


1.Điều trị cảm lạnh

Vitamin C có trong hoa bí ngô giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh và ho. Hoa bí ngô chứa 9,2mg vitamin C, đáp ứng 10,22% hàm lượng cơ thể cần thiết mỗi ngày. Dưỡng chất này làm tăng tốc độ hấp thụ sắt, từ đó tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại nhiễm trùng.

2.Tăng cường thị lực

Không chỉ cung cấp hàm lượng vitamin C mà hoa bí còn chứa nguồn vitamin A dồi dào. Đây là dưỡng chất quan trọng giúp giữ ẩm cho mắt và cải thiện tầm nhìn của mắt vào ban đêm. Ngoài ra, nó còn có công dụng hình thành màu tím thị giác trong mắt, giúp cải thiện tầm nhìn của những người mắt yếu.
Bổ sung hoa bí vào chế độ ăn thường xuyên giúp ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, đảm bảo cho đôi mắt khỏe và đẹp, đồng thời duy trì sức khỏe võng mạc và giảm khả năng mắc bệnh quáng gà.

3.Tăng cường khả năng miễn dịch

Một lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác của hoa bí ngô là tăng cường khả năng miễn dịch. Theo Viện Linus Pauling, thực phẩm này chứa nhiều chất sắt rất hữu ích cho một số chức năng miễn dịch như phân biệt và tăng sinh tế bào lympho T, sản xuất các loại oxy phản ứng chống lại mầm bệnh.

4.Giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng phốt pho được tìm thấy trong hoa bí ngô được xem là thành phần quan trọng trong quá trình tăng trưởng và duy trì sức khỏe xương, răng. Hoa bí cùng với canxi có thể làm cho xương chắc khỏe, chịu đựng được sự hao mòn bình thường trong cuộc sống con người.

5- Tốt cho nam giới:

Hoa bí ngô hỗ trợ sinh sản nam giới bằng cách cung cấp vit.amin B9 (fo.late) quan trọng cho sự hình thành và phát triển của tinh trùng. Ăn hoa bí ngô đều đặn có thể cải thiện chất lượng tinh trùng và hỗ trợ trong trường hợp vô sinh. Ngoài ra, phốt pho trong hoa bí ngô giúp duy trì và phát triển xương, răng, cũng như cải th.iện sức khỏe tim mạch.

Viết một bình luận