3 chén, 5 chén trên bàn thờ đựng gì? Nhiều nhà làm sai bảo sao lộc lá rủ nhau đi hết

3 chén, 5 chén trên bàn thờ đựng gì? Nhiều nhà làm sai bảo sao lộc lá rủ nhau đi hết

Bạn có biết 3 chén, 5 chén trên bàn thờ đựng gì không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Kỷ chén thờ là một trong những vật phẩm thờ cúng tâm linh không thể thiếu trên ban thờ gia tiên. Có một số gia đình thờ 3 chén, một số gia đình thờ 5 chén, vậy những chén này đựng gì?

chen-nuoc

5 chén trên bàn thờ gia tiên đựng gì?

Kỷ chén thờ là vật phẩm quan trọng dùng để đựng rượu và nước sạch trưng lên bàn thờ đẹp. Kỷ chén được thiết kế có chân trụ vững chắc, hai bên là 2 tay quai có thể dễ dàng nhấc lên. Ở giữa sẽ có độ lõm nhất định để đặt chén được chắc chắn hơn.

Người Việt quan niệm “trần sao âm vậy” nên việc bày trí kỷ chén thờ chu đáo là cách để bày tỏ tấm lòng thành kính đối với ông bà gia tiên. Kỷ chén (ngai chén) được sử dụng với số chén lẻ (3 hoặc 5) chứ không dùng số chén chẵn.

Không ít gia đình sử dụng kỷ chén gồm 5 chén để thờ gia tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ 5 chén trên bàn thờ gia tiên đựng gì? Số 5 đại diện cho ngũ hành của đất trời: Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ hoặc ngũ thường bao gồm “nhân, nghĩa, lễ, chí, tín”.

Bộ kỷ 5 chén đựng nước thường được sử dụng cho bàn thờ Phật, Thánh kết hợp bàn thờ gia tiên. Trong đó, 3 chén ở giữa tượng trưng cho Phật, Thánh. 2 chén hai bên thì 1 chén tượng trưng cho Bà Cô, Ông Mãnh. Chén còn lại tượng trưng cho gia tiên.

5 chén trên bàn thờ gia tiên tượng trưng cho ngũ cúng “hương, đăng, tà, hoa, quả”. Còn đối với gia đình thờ Phật tại gia, 5 chén đại diện cho 5 điều cấm: sát sanh, tà dâm, đạo tặc, uống rượu và nói dối.

ban-tho1

3 chén trên bàn thờ đựng gì?

Phần lớn gia đình sẽ sử dụng 3 chén thờ. Bộ kỷ 3 chén đại diện cho đạo làm con. Đối với người Việt, khi cha mẹ mất, con cái sẽ để tang 3 năm để ghi nhớ công ơn dưỡng dục, sinh thành. Vì vậy, bàn thờ gia tiên thường đặt bộ 3 chén nước.

Khác với chén thờ, choé thờ là những hũ nhỏ để đựng gạo, muối, nước dâng lên thờ cúng tổ tiên. Tuy nhiên, việc bày trí chóe thờ còn tuỳ vào nhu cầu thờ tự của từng gia đình, không phải tất cả đều sử dụng choé thờ. Nhưng kỷ chén thờ chắc chắn là vật phẩm thờ cúng chắc chắn phải có trên bàn thờ gia tiên.Bên cạnh đó, kỷ 3 chén nhỏ gọn hơn nên sẽ phù hợp với những gia đình sử dụng bàn thờ treo tường. Gia chủ cũng cần xác định kích thước bàn thờ để lựa chọn vật phẩm thờ cúng sao cho vừa vặn nhất.

5 chén trên bàn thờ Thần Tài đựng gì?

Bên cạnh thắc mắc 5 chén trên bàn thờ gia tiên đựng gì, nhiều gia chủ cũng băn khoăn không biết 5 chén trên bàn thờ Thần Tài đựng gì? Tương tự như bàn thờ gia tiên, 5 chén trên bàn thờ Thần Tài được sử dụng để đựng nước sạch.

Bộ kỷ 5 chén trên ban Ông Địa cũng tượng trưng cho ngũ phương trong ngũ hành. Ngoài ra cũng mang ý nghĩa của sự vững chắc và bền lâu. Chất liệu của kỷ chén thờ cũng vô cùng đa dạng từ đồng, sứ… Sản phẩm được bày bán tại các cơ sở chuyên đồ thờ cúng nên gia chủ có thể thoải mái lựa chọn sao cho phù hợp với bàn thờ.Kinh nghiệm lựa chọn kỷ chén thờ đẹp, chuẩn phong thuỷ

Như đã nói, hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu kỷ chén thờ được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau. Trong đó, kỷ chén thờ bằng gốm sứ Bát Tràng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Bởi lẽ, sản phẩm được làm hoàn toàn thủ công dưới đôi bàn tay của người nghệ nhân lành nghề. Gia chủ có thể lựa chọn 1 trong những bộ kỷ chén sau:

Kỷ chén hoa văn cuốn thư thể hiện sức mạnh của tri thức, sự cao sang phú quý.

Kỷ chén thờ hoa văn mặt nguyệt mang lại điềm lành. Theo một số quan niệm, hình tượng này còn tương đương với viên ngọc sáng, cho sự sống và ngũ hành trong vũ trụ.Kỷ chén thờ hoa văn rồng phượng mang vẻ đẹp uy nghiêm, vương giả.

xem thêm;

Vì sao tổ tiên dặn kỹ “rắn vào nhà tuyệt đối không được đán.h”?

Vì sao tổ tiên dặn kỹ “rắn vào nhà tuyệt đối không được đá.nh”?

Vì sao người xưa dặn dò rằng rắn vào nhà không được đánh, hãy cùng tìm hiểu.
Sống Đẹp

Nguồn: Internet

Ở nông thôn, người dân thường sống trong những ngôi nhà rất rộng, có cửa và sân riêng biệt, nhà rất yên tĩnh nên có một số loài động vật thường đến nhà như chim én làm tổ dưới mái hiên, rắn chủ động vào nhà . Người xưa có câu, trong nhà có chim én bay là nhà giàu có, có câu nói rắn vào nhà không nên giết, tại sao không giết rắn khi nó vào nhà? Nếu không sợ hãi, liệu họ có làm tổn thương chính mình? Trên thực tế, có ba lý do rất quan trọng đằng sau điều này mà có thể bạn chưa biết nhiều.

Nếu rắn vào nhà người khác ở quê, đừng tùy tiện đánh hoặc bắt nạt họ, vì rắn là loài vật linh thiêng, có ba nguyên nhân chính.

Nguyên nhân thứ nhất, rắn là loài vật tâm linh, ở một số nơi, rắn được gọi là gia đình đầu tiên, chúng đến để bảo vệ sự an toàn cho gia đình và có thể vào nhà, nói chung rắn không cắn người mà đến để tìm thức ăn. Người xưa có câu: Rắn vào nhà không đánh, rắn vào nhà không đánh, điều này nhằm bảo vệ sự an toàn cho gia đình.

Lý do thứ hai là rắn có ý nghĩa giàu có và cát tường. Nó tượng trưng cho sự phú quý, cát tường, của cải cuốn vào nhà. Nếu trong nhà có con rắn xuất hiện giống như chim én thì tượng trưng cho sự giàu có, may mắn, nhà cửa sẽ ngày càng thịnh vượng, sung túc nên không thể đánh bại được.

Nguyên nhân thứ ba là một số nơi cho rằng rắn là hóa thân của con người, phương pháp này là một mê tín dị đoan đặc trưng của thời phong kiến, rắn được cho là hóa thân của người thân đã khuất và quay về thăm gia đình, cho tới nay điều này vẫn còn được tin tưởng.

vi-sao-to-tien-dan-ky-ran-vao-nha-tuyet-doi-khong-duoc-danh-7

Rắn bò vào nhà nên làm gì?

Cách xử lý rắn bò vào nhà

Loài rắn là bò sát khá đáng sợ và khiến nhiều người cuống lên và run rẩy khi thấy chúng do quan niệm rắn đều gây hại và có độc. Nhưng bạn cần hết sức bình tĩnh và suy nghĩ cách giải quyết. Bởi bạn càng sợ hãi, la hét và tìm cách đuổi chúng thì sẽ thường gây kích động khiến chúng có xu hướng lao đến và tấn công bạn.

Xử lý khi rắn đang ở trong nhà

Khi thấy rắn bò vào nhà, bạn nên kiếm một cây gậy dài hay cán chổi và nhẹ nhàng đuổi rắn đi. Bạn cũng có thể dùng một tấm chăn mềm hay giẻ lau phủ lên con rắn và lấy một tảng đá/ vật nặng đè lên giữ con rắn không thoát được. Nếu bạn thấy rắn trong góc tủ, đừng động đến nó, nhớ bảo trẻ em ra khỏi nhà và gọi người có kinh nghiệm đuổi rắn đi.

Xử lý khi rắn ở ngoài trời

Bạn nên làm gì nếu có một con rắn đang đi cùng đường với bạn? Hãy giậm mạnh chân và vẫy tay. Tuy rắn không thể nghe, chúng có thể nhìn thấy bạn và cảm nhận được sự chuyển động nếu bạn giậm chân. Điều này khiến chúng nhận biết và tìm đường khác để đi thay vì bị động khi bạn đến gần khiến chúng hoảng loạn và tấn công theo bản năng.

Cách tránh rắn vào nhà

Dưới đây là một số biện pháp tránh rắn bò vào nhà bổ ích:

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa đặc biệt là những nơi có bụi rẩm, ẩm ướt.

Ếch, chim, chuột là đồ ăn yêu thích của rắn. Bạn cần hạn chế sự xuất hiện của những loài đó trong nhà.

Rắc kỵ bột hùng hoàng quanh nhà để rắn đến nhà bạn phải “quay xe” đi ngay.

Tuy không thể đuổi rắn triệt để, cây sả, cây lưỡi hổ hay sắn dây có thể hạn chế chuyến ghé thăm của rắn đến nhà bạn. Lý do là bởi đây là những loài cây kỵ rắn.

Nuôi chó, mèo không chỉ làm bạn của con người mà chúng còn có thính giác và khướu giác vô cùng nhạy cảm. Chúng có thể phát hiện nhanh chóng nếu rắn bò vào nhà, ra tín hiệu hoặc đánh đuổi rắn giúp bạn.

Viết một bình luận