Luộc gà bao nhiêu phút thì chín? Luộc xong đừng vội vớt ra đĩa, làm thêm một bước để thịt chắc, da giòn

Nếu bạn chưa biết nên luộc gà trong bao nhiêu phút thì hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Nên luộc gà bằng nước sôi hay nước lạnh?

Có người sẽ cho con gà vào nồi từ khi nước còn lạnh. Trong khi đó, có người lại chờ nước sôi rồi mới thả gà vào nồi. Vậy cách làm nào mới đúng?

Trên thực tế, bạn có thể luộc gà bằng nước lạnh hay nước nóng đều được. Mỗi cách sẽ có một ưu điểm riêng.

Nếu luộc bằng nước lạnh thì phần nước luộc gà sẽ ngọt hơn, có thể dùng để nấu miến, nấu canh, nấu bún… Tuy nhiên, phần thịt gà sẽ bị giảm bớt độ ngọt, da gà dễ bị thâm.

meo-luoc-ga-01

Trong khi đó, luộc gà bằng nước sôi sẽ giúp thịt gà ngọt hơn do các chất dinh dưỡng được giữ lại trong con gà, không phải phân hủy trong quá trình nấu sôi nước. Tuy nhiên, cách này có thể khiến da gà bị co lại nhanh, dễ bị rách da do gặp nước nóng đột ngột. Ngoài ra, với các chất bẩn bên trong thịt gà sẽ bị đóng cục, tích tụ lại bên trong con gà, khó thoát ra ngoài. Nếu chọn được gà ta nuôi sạch thì việc luộc bằng nước nóng sẽ tốt hơn.

Khi luộc gà, bạn nên cho thêm hành, gừng và một chút muối để gà thơm ngon, đậm đà hơn. Trong quá trình luộc, nên thường xuyên dùng muôi vớt bỏ phần bọt nổi lên trên mặt nước. Lượng nước đổ vào nồi phải đảm bảo ngập ít nhất 2/3 con gà. Như vậy, gà sẽ không bị thâm.

Luộc gà bao nhiêu phút thì chín?

Nếu luộc gà bằng nước lạnh, ban đầu, hãy để lửa vừa cho đến khi nước sôi lăn tăn thì hớt bỏ bọt. Sau đó, vặn nhỏ lửa. Dùng muôi múc nước nóng xối lên phần gà chưa ngập nước. Khi gà sôi được 5 phút thì tắt bếp. Đậy kín vung nồi và om gà thêm 30 phút để thịt gà chín đều, không bị rách da, đỏ xương. Nếu gà có kích thước to, bạn có thể luộc gà thêm 5-10 phút rồi tắt bếp, đậy vung để om cho gà chín.

Nếu luộc bằng nước nóng, bạn nên cầm con gà nhúng vào nồi nước sôi 2-3 lần để làm quen nhiệt độ rồi mới đặt phần đùi của gà xuống. Đậy nắp nồi và đun cho nước sôi trở lại. Giảm nhỏ lửa để nước sôi lăm tăm. Dùng muôi vớt bỏ bọt. Gà dưới 1,8kg thì luộc trong khoảng 16-17 phút; nếu gà nặng hơn 2kg thì nên luộc 18-19 phút. Tắt bếp và đậy kín vung nồi để ủ gà thêm 5-7 phút cho thịt gà chín đều và không bị đỏ xương.

Ngâm gà trong nước đá

meo-luoc-ga-02

Trước khi vớt gà ra khỏi nồi, bạn hãy chuẩn bị một bát nước sôi để nguội, thêm vài viên đá lạnh, có thể cho thêm một vài lát chanh tươi. Vớt gà ra khỏi nồi và nhanh chóng ngâm trong vào bát nước đá. Đây là cách sốc nhiệt giúp da gà giòn hơn, thịt chắc hơn. Nước đá lạnh kết hợp với chanh sẽ giúp da gà không bị thâm, thịt gà thơm ngon hơn. Khi gà nguội thì vớt ra để ráo nước.

meo-luoc-ga-03