Ba thói quen vào buổi tối có thể gây K, hãy từ bỏ chúng ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn!

Nghe có vẻ như là những thói quen vô hại, nhưng nếu duy trì lâu dài, chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư, và thói quen cũng như lối sống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm này.

Ngoài các yếu tố như hút thuốc, ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn, ít vận động, có ba thói quen phổ biến vào buổi tối cũng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư.
1. Ăn khuya
Khi nói đến việc ăn khuya, mọi người thường nghĩ rằng tác hại lớn nhất là tăng cân. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ăn khuya và nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Mặc dù chưa được giải thích rõ ràng, nhưng có tin đồn rằng việc ăn khuya có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây rối loạn sinh học, điều này có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát hiện rằng những người thường xuyên ăn tối sau 9 giờ tối hoặc ít hơn 2 giờ trước khi đi ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt tăng 25%.

Ngoài nguy cơ mắc bệnh ung thư, việc ăn khuya còn gây ra một số tác động xấu cho sức khỏe như:

Gây ra trào ngược axit với triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, cảm giác thức ăn mắc kẹt ở cổ, buồn nôn.
Gây ra hội chứng chuyển hoá, ví dụ như tăng cân – béo phì.
Làm tăng lượng đường trong máu.

3 thói quen buổi tối là sát thủ gây ung thư, cần bỏ ngay để tránh rước hoạ vào thân! - Ảnh 1.

Ăn khuya có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt (Ảnh Vox)
2. Không đánh răng trước khi đi ngủ
Đánh răng vào buổi sáng và tối là quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng và tổng thể.

Vậy, liệu việc không chăm sóc răng miệng có thể dẫn đến ung thư không?

Mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng minh rằng việc không chăm sóc răng miệng gây ra ung thư, nhưng các nghiên cứu nhỏ tại Ấn Độ và Đông Nam Á đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc không chăm sóc răng miệng và ung thư miệng và hầu họng, đặc biệt là ở người hút thuốc.

Ngoài nguy cơ ung thư, việc không đánh răng đều đặn vào buổi tối hoặc chăm sóc răng miệng kém cũng có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác:

Bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, mất răng, sâu răng,…
Bệnh tim. Một nghiên cứu trên 1.675 người từ 20 tuổi trở lên đã chỉ ra rằng những người chải răng đều vào cả sáng và tối có tỷ lệ sống sót cao hơn so với những người chỉ chải răng vào buổi sáng hoặc không chải răng.

Vì vậy, đừng quên chải răng đúng cách hai lần mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của bạn!

3 thói quen buổi tối là sát thủ gây ung thư, cần bỏ ngay để tránh rước hoạ vào thân! - Ảnh 2.

Vệ sinh răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng và hầu họng (Ảnh The Sun)

Cách vệ sinh răng miệng để phòng ngừa bệnh tật

Để tránh bị các vấn đề về răng miệng, ung thư hoặc bệnh tim mạch, hãy nhớ đánh răng hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Hãy kết hợp việc sử dụng chỉ nha khoa, chải lưỡi và súc miệng bằng nước muối để đảm bảo vệ sinh răng miệng của bạn luôn được duy trì ở mức cao nhất.
3. Sử dụng ánh sáng vào ban đêm
Để có sức khỏe tốt, việc nhận đủ ánh sáng mặt trời trong ngày là rất quan trọng đó. Nhưng khi đến giờ nghỉ ngơi, hãy cẩn thận với ánh sáng mạnh nhé, vì nó có thể ảnh hưởng đến sản xuất melatonin và thậm chí gây nguy cơ ung thư đấy.

Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào ban đêm, đặc biệt là ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử, có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt, đại trực tràng và đặc biệt là ung thư vú đấy.

Hãy nhớ rằng tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến sản xuất melatonin, loại hormone quan trọng giúp điều hòa giấc ngủ và chống ung thư. Vì vậy, cẩn thận để không tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nhé!

3 thói quen buổi tối là sát thủ gây ung thư, cần bỏ ngay để tránh rước hoạ vào thân! - Ảnh 3.

Tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào ban đêm làm tăng nguy cơ ung thư vú (Ảnh Healthcentral)

Làm sao để giảm ánh sáng chói vào ban đêm?

Để tránh ánh sáng khi đi ngủ, hãy giảm việc dùng điện thoại và các thiết bị điện tử, che màn để ngăn ánh sáng không mong muốn, nếu cần dùng đèn ngủ thì chọn loại ánh sáng nhẹ nhàng.

Một số mẹo trước khi đi ngủ giúp phòng tránh ung thư và bệnh tật

Duỵ trì thói quen lành mạnh trước khi đi ngủ để có giấc ngủ hoàn hảo, đây là biện pháp hiệu quả phòng tránh ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn:

Ăn ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ, tránh thực phẩm khó tiêu hóa như đồ nhiều dầu mỡ, đường,…
Vệ sinh cá nhân kỹ lưỡng như đánh răng, rửa mặt,…
Thư giãn trước khi đi ngủ bằng thiền hoặc yoga nhẹ nhàng, tránh suy nghĩ tiêu cực.
Không sử dụng điện thoại ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ
Giữ phòng ngủ sạch sẽ, thông thoáng và hạn chế ánh sáng mạnh
Tránh uống đồ có caffeine ít nhất 6 tiếng trước khi đi ngủ.